Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
NGHỊ QUYẾT Đại hội đại biểu Hội Dưỡng sinh tâm thể tỉnh Lai Châu Lần thứ I,nhiệm kỳ 2017 - 2022
(Ngày đăng: 26/10/2017 - Lượt xem: 962)
NGHỊ QUYẾT
 
Đại hội đại biểu Hội Dưỡng sinh tâm thể tỉnh Lai Châu
Lần thứ I, nhiệm kỳ 2017 - 2022
 
HỘI DƯỠNG SINH TÂM THỂ TỈNH LAI CHÂU
KHOÁ I, NHIỆM KỲ 2017 - 2022
 
         Căn cứ Nghị định số 45 /2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Chính Phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 45/2010/NĐ-CP;
      Căn cứ Quyết định số: 551/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc thành lập Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh Lai Châu.
 
        Căn cứ vào kết quả Đại hội đại biểu Hội dưỡng sinh tâm thể tỉnh Lai Châu khóa I, nhiệm kỳ 2017 - 2022 
 
QUYẾT NGHỊ
 
       Điều 1. Đại hội đại biểu Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh Lai Châu khóa I,  nhiệm kỳ 2017 – 2022  tán thành, những nội dung cơ bản về Báo cáo chính trị của Hội dưỡng sinh Tâm thể tỉnh giai đoạn 2012 - 2017 trình Đại hội đại biểu Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh khóa I với những nội dung như sau:
        I.  ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA CÔNG TÁC DSTT GIAI ĐOẠN 2012 – 2017
        1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân
       1.1. Trong 5 năm 2012 - 2017 tuy có nhiều khó khăn (không kinh phí, không trụ sở làm việc, không có biên chế.v.v...) nhưng tập thể Ban chủ nhiệm, cán bộ, hội viên, người tập DSTT và huấn luyện viên, hướng dẫn viên biết tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức biến không thành có như phát triển được 7 câu lạc bộ ở các huyện: thành phố Lai Châu, huyện Tân Uyên, Tam Đường, Phong Thổ, Mường Tè, Sìn Hồ.
        Nguyên nhân, chủ yếu có sự đoàn kết thống nhất và tính nhân đạo cao, nhiệt tình của tập thể Ban chủ nhiệm và Ban vận động thành lập Hội, của cán bộ, hội viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên; biết tranh thủ sự lãnh đạo của viện DSTT Trung ương, của UBND Tỉnh, của Hội người cao tuổi tỉnh, Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh sự giúp đỡ vô tư  trong sáng của các hội viên, tình nguyện viên của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương.
        1.2. Phong trào tập luyện DSTT không ngừng được củng cố và phát triển, thu hút người dân đến các điểm tập ngày càng đông (mỗi ngày có khoảng 800 người người tập) đủ các ngành nghề, dân tộc, tôn giáo, mọi lứa tuổi v.v...
Nguyên nhân, Dưỡng sinh tâm thể lấy ‘Tâm lành, Khẩu lành, Thân lành’ làm gốc, là cơ sở để xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, thực hiện công tác dân vận của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp người dân cải thiện sức khỏe, thêm sức lao động, để sản xuất, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế -  xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo chủ trương của Đảng và nhà nước.
       1.3. Hoạt động xã hội nhân đạo phát triển rộng khắp trong các câu lạc bộ, ngoài việc tập luyện dưỡng sinh tâm thể giúp cho người dân nâng cao sức khỏe đẩy lùi bệnh tật không mất tiền đã là hoạt động nhân đạo, nhưng các câu lạc bộ còn tổ chức thăm, tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách và các đối tượng không gặp may mắn trong cuộc sống, đây là hoạt động ‘uống nước nhớ nguồn’ của DSTT, góp phần thực hiện chính sách xã hội – nhân đạo  của Đảng, nhà nước.
Nguyên nhân, bản chất nhân ái vốn có của người Việt Nam, được DSTT khơi dậy, truyền thêm nhiệt huyết ‘tâm sáng’ làm đẹp hình ảnh nhân văn của cán bộ, hội viên, Hội DSTT các cấp, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến ngôi nhà chung của DSTT ‘Tâm lành – Ngôn lành – Thân lành’.
      1.4. Quá trình thực hiện kế hoạch của câu lạc bộ trong 5 năm qua, xuất hiện nhiều câu lạc bộ điển hình tiên tiến như Câu lạc bộ DSTT huyện Tân Uyên, Thành phố Lai Châu, các anh chị hướng dẫn viên xuất sắc như chị Nhẫn, Chị Nhài, Chị Lụa, anh Lương….  
Nguyên nhân, cơ bản là làm tốt công tác kiểm tra, xây dựng phong trào thi đua và vai trò lãnh đạo của tập thể Ban chủ nhiệm cũng như từng cá nhân luôn nhiệt huyết với Hội, với sức khỏe của người dân.
       2. Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, trong giai đoạn (2012 – 2017) vẫn còn có những tồn tại, hạn chế như sau.
      2.1. Phong trào tập dưỡng sinh tâm thể chưa đồng đều, chưa rộng khắp và kết quả nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật chưa được như mong muốn.
Nguyên nhân, vai trò của ủy viên Ban chủ nhiệm tại các địa phương chưa thật sự quan tâm, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, đồng thời các điểm tập đều ở ngoài trời, trời mưa, mùa thu hoạch.v.v... do vậy người tập không thực hiện ‘tập đúng, tập đủ, tập đều’.
      2.2. Nhiều cấp, nhiều ngành và nhân dân chưa hiểu đầy đủ tác dụng của Dưỡng sinh tâm thể đối với sức khỏe con người, đôi lúc, đôi nơi làm khó cho việc thành lập các điểm tập, thành lập tổ chức Hội.
Nguyên nhân, do công tác tuyên truyền của các thành viên còn yếu, chưa làm thường xuyên, liên tục.
       2.3. Đã xây dựng được các động tác của DSTT nhưng chưa tổ chức được lớp tập huấn cho đội ngũ hướng dẫn viên để hiểu tác dụng của các động tác ‘xoa, day, vỗ, vuốt’ và trình tự của nó trong quá trình hướng dẫn người tập cho thống nhất chung.
Nguyên nhân không có kinh phí mở lớp và nhiều lý do khác.
       II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2017 - 2022
       1. Mục tiêu tổng quát:
       Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lấy ‘Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành’ làm mục tiêu phấn đấu của Hội vì sức khỏe nhân dân.
       Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lấy ‘Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành’ làm mục tiêu phấn đấu của Hội vì sức khỏe nhân dân.
      Không ngừng củng cố, phát triển, kiện toàn tổ chức của Hội từ Tỉnh đến các câu lạc bộ, điểm tập, người tập, hướng dẫn viên, huấn luyện viên, tích cực tham gia hoạt động xã hội nhân đạo, công tác kiểm tra, công tác thi đua, công tác nghiên cứu, kế thừa phát huy, phát triển bảo tồn giá trị của DSTT đối với sức khỏe nhân dân, vì mục tiêu con người, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
       2. Nhiệm vụ cụ thể
      1. Xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên và người tập DSTT tại các địa phương; chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và giữ vững gía trị ‘Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành’ của DSTT, trên cơ sở đó xây dựng hình ảnh đẹp của người tập luyện DSTT trong cộng đồng.
      2. Phấn đấu cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên, người tập DSTT và gia đình không vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.  
      3. Không ngừng củng cố, phát huy kết quả hoạt động của các câu lạc bộ đã có, đồng thời từng địa phương phối hợp với Hội người cao tuổi và các ngành có liên quan, phát triển câu lạc bộ thành tổ chức Hội ở cấp huyện và chi hội cơ sở, phát triển hội viên, phát triển điểm tập, phát triển người tập DSTT, giúp cho Hội có thêm nguồn lực và điều kiện phục vụ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.
       4. Phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển được 2 – 3 Hội DSTT cấp Huyện, 20 chi hội và 300 hội viên mới.
       5. Nâng cao vai trò trách nhiệm của hướng dẫn viên đứng chân tại các điểm tập, nhiệt tình hướng dẫn người tập đúng động tác, đúng kỹ thuật để phát huy kết quả của phương pháp DSTT giúp nhân dân không ngừng nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, trên cơ sở phát hiện những người tập có khả năng để bồi dưỡng thành hướng dẫn viên.
      6. Phấn đấu nhiệm kỳ (2017 – 2022) phát triển được từ 20 – 30 hướng dẫn viên mới, đảm bảo mỗi điểm tập có ít nhất 1 – 2 hướng dẫn viên.
       7. Tiếp tục hoàn thiện và thống nhất những động tác của DSTT trên cơ sở kế thừa, phát huy, phát triển làm tài liệu chuẩn phục vụ công tác bồi dưỡng cho đội ngũ hướng dẫn viên hiểu thêm về lý luận và kỹ năng thực hành các động tác giúp người tập DSTT hiệu quả hơn;  
        8. Phấn đấu trong nhiệm kỳ tổ chức được 2 – 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên.   
        9. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, gắn kết với các ngành tạo thế và lực cho Hội phát triển và hoạt động, thực hiện sự nghiệp chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời tổ chức hoạt động xã hội, nhân đạo, văn hóa, văn nghệ.v.v... góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội và đời sống văn hóa – tinh thần, sức khỏe cho nhân dân địa phương.
       10. Phấn đấu 100% tổ chức Hội, cán bộ, hướng dẫn viên, hội viên, người tập DSTT tham gia đóng góp công sức xây dựng và thực hiện nghiêm túc các qui định của địa phương nơi cư trú.
        11. Công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội, Nghị quyết Đại hội, Nghị quyết của Ban chấp hành, đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, phát hiện những nhân tố mới để khen thưởng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, và khắc phục kịp thời những nhược điểm để xây dựng tổ chức Hội phát triển xứng tầm đáp ứng kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và sự mong đợi của nhân dân.
       12. Phấn đấu hàng năm các tổ chức Hội đạt khá trở lên, không có tổ chức Hội và hội viên lợi dụng danh nghĩa DSTT làm trái với tôn chỉ mục đích của Điều lệ Hội và pháp luật của nhà nước.
        3. Biện pháp thực hiện:
       1. Trước hết cần phát huy vai trò trách nhiệm của Ban chấp hành các cấp Hội, huy động mọi nguồn lực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho việc phát triển tổ chức Hội, hội viên, hướng dẫn viên cả về lượng và chất, đổi mới tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, phong phú nội dung hoạt động, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên toàn tâm, toàn ý, nhiệt huyết với Hội, có chuyên môn cao làm động lực cho việc phát triển điểm tập, người tập và nâng cao chất lượng của phương pháp DSTT phục vụ sức khỏe cộng đồng.
       2.  Nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt Ban chấp hành, sinh hoạt tổ chức Hội, tìm ra hướng đi phù hợp, giúp cho Hội không ngừng được củng cố và phát triển.
      3. Ngay sau Đại hội Đại biểu Hội DSTT lần thứ I (2017 – 2022) thành công, Ban chấp hành cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội xây dựng kế hoạch hoạt động và lộ trình triển khai đến các tổ chức Hội thực hiện.
       4. Đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức tuyên truyền về tác dụng của tập DSTT đối với sức khỏe nhân dân, nhằm thu hút ngày càng đông người dân đến với Hội, được tập luyện DSTT, cải thiện được sức khỏe, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng.
       5. Tăng cường công tác kiểm tra gắn với công tác thi đua khen thưởng, làm cơ sở cho việc khen thưởng kịp thời và uốn nắn những hạn chế, bất cập nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc của phong trào dưỡng sinh tâm thể tỉnh Lai Châu, tất cả vì sức khỏe cộng đồng vì mục tiêu phát triển Hội, phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. 
        Điều 2. Giao Ban Chấp hành Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và  lãnh đạo Viện dưỡng sinh tâm thể trung ương, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác để đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống. 
Các Câu lạc bộ trực thuộc động viên, hội viên, các môn sinh và các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. 
         Điều 3. Nghị quyết này đã được Đại hội đại biểu Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2017 – 2022  thông qua ngày 23 tháng 9 năm 2017./.
                                            
                          TM. BAN CHẤP HÀNH HỘI DSTT  
                                           CHỦ TỊCH
 
 
                             Phùng Cù Sân
 
 
Tin tức khác