Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
BÁO CÁO TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI DƯỠNG SINH TÂM THỂ TỈNH ĐĂK LĂK LẦN THỨ II- (NHIỆM KỲ 2016-2021)
(Ngày đăng: 14/06/2016 - Lượt xem: 1562)
Sau đây, BBT Website xin giới thiệu toàn văn nội dung Báo cáo kết quả hoạt động Nhiệm kỳ khóa I (2010- 2015); Phương hướng nhiệm vụ của Nhiệm kỳ Khóa II ( 2016-2021), nhằm giúp bạn đọc nắm được những thông tin cơ bản về phong trào DSTT của Đăk Lăk trong thời gian qua cũng như để tham khảo những cách làm hay của Hội DSTT tỉnh.

BÁO CÁO TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI DƯỠNG SINH TÂM THỂ TỈNH ĐĂK LĂK  LẦN THỨ II- (NHIỆM KỲ 2016-2021)

             LTS- Như tin đã đưa, vừa qua, tại TP Buôn Ma Thuột, Hội DSTT Tỉnh Đăk Lăk đã tiến hành Đại hội DSTT lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021. 

          Sau đây, BBT Website xin giới thiệu toàn văn nội dung Báo cáo kết quả hoạt động Nhiệm kỳ khóa I (2010- 2015); Phương hướng nhiệm vụ của Nhiệm kỳ Khóa II ( 2016-2021), nhằm giúp bạn đọc nắm được những thông tin  cơ bản về phong trào DSTT của Đăk Lăk trong thời gian qua cũng như để tham khảo những cách làm hay của Hội DSTT tỉnh.

BS Đoàn Anh Tài, Chủ tịch Hội DSTT tỉnh Đăk Lăk đọc báo cáo tại Đại hội.

Ảnh: Từ Ngọc Lang

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI NHIỆM KỲ (2010 – 2015)

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KHÓA II, NHIỆM KỲ 2016 – 2021

Hội Dưỡng sinh tâm thể (DSTT) Tỉnh Đăk Lăk thành lập ngày 24/12/2009 theo Quyết định số 379/QĐ-UBND của Ủy Ban nhân dân Tỉnh Đăk Lăk và ngày 15/06/2010 tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiệm kỳ 5 năm, Hội DSTT có những hoạt động đóng góp tích cực thực hiện xã hội hóa chăm lo, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay mặt Ban chấp hành Hội Dưỡng sinh tâm thể Tỉnh Khóa I, Tôi xin trình bày dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ I (2010 – 2015) và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ II (2016 – 2021).

 

PHẦN THỨ NHẤT

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI NHIỆM KỲ I (2010 – 2015)

       I. Đặc Điểm Tình Hình:

     Đăk Lăk là Tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, Quốc phòng của khu vực Tây Nguyên. Dân số trên 1,8 triệu người, gồm 47 dân tộc anh em đang sinh sống, công tác và lập nghiệp tại 184 xã, phường, thị trấn thuộc 15 Huyện, Thị xã, Thành phố với diện tích đất tự nhiên 13.125 km2. Đời sống của đồng bào các dân tộc trong Tỉnh không ngừng được cải thiện và phát triển, Quốc phòng, An ninh được giữ vững. Tuy nhiên tình hình thiên tai, dịch bệnh những năm qua, diễn biến phức tạp đã tác động không tốt đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh.  

Quá trình triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội, nhiệm kỳ thứ nhất (2010 – 2015), có những thuận lợi, khó khăn cơ bản như sau:

     1.Thuận lợi cơ bản:

  • Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của viện nghiên cứu ứng dụng dưỡng sinh tâm thể Trung ương, của UBND Tỉnh, của Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Tỉnh, của Hội Đông y Tỉnh, của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hợp tác, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi, của các ngành, đoàn thể và nhân dân giúp cho các tổ chức hội không ngừng được củng cố và phát triển.

  • Phương pháp tập dưỡng sinh tâm thể (DSTT) nhằm nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật có cơ sở khoa học, là phương pháp dễ tập, mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi người, mọi nhà, người khỏe, người có bệnh đều tham gia tập được, đã lan tỏa đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cùng tập DSTT.

  • Ban chấp hành đoàn kết, tìm hướng đi đúng, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên và người tập DSTT, đồng thời có đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên nhiệt tình hướng dẫn người dân tập DSTT, phát triển điểm tập, người tập và xây dựng tổ chức Hội.

    2. Khó khăn cơ bản:

  • Không có kinh phí hoạt động, không biên chế, không có trụ sở làm việc, phải nhờ Hội đông y Tỉnh từ khi thành lập đến nay.

  • Điểm tập DSTT chủ yếu ở ngoài sân, ngoài hoa viên, nhà dân.v.v… khi mùa mưa, trời giá lạnh đều phải nghỉ tập, mùa thu hoạch lúa, cà phê, tiêu.v.v… người tập nghỉ nhiều, do vậy ảnh hưởng đến kết quả tác dụng chữa bệnh và phòng bệnh cho nhân dân.

    II. Kết Quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ nhất (2010 – 2015). 

    1. Công tác giáo dục, chính trị tư tưởng và xây dựng đạo đức cho cán bộ hội viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, là bản chất của dưỡng sinh tâm thể, lấy “Tâm trong sáng” đặt lên hang đầu, không thể thiếu trong mọi hoạt động của DSTT.

  • Dưỡng sinh tâm thể luôn đề cao “Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành” và nhấn mạnh đến yếu tố tư duy của mỗi người bởi hai chữ “Tâm lành” mới nghe tưởng đơn giản, nhưng phải trải qua quá trình rèn dũa mới có, “Ai có tâm lành” thì biết sống trong sạch, sống khiêm nhường, sống yêu thương, giàu lòng vị tha, nhân ái, biết hy sinh vì cái chung và có sức khỏe”, đây là đạo đức thật sự, đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa. Vì thế DSTT đòi hỏi điều kiện tiên quyết với cán bộ, hội viên người tập DSTT là phải tập, phải rèn “Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành”.

  • Hàng năm vào 04/04 âm lịch các cấp Hội tổ chức kỷ niệm ngày mất của Trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương người khai sinh, xây dựng, phát triển môn dưỡng sinh tâm thể để chữa bệnh nhân đạo cứu người, lễ dâng hương được tổ chức trang trọng, tôn kính, có tác dụng giáo dục nhân cách, đạo đức cho các thế hệ làm công tác dưỡng sinh tâm thể, phải giữ gìn, bảo tồn, phát huy, phát triển giá trị đích thực của phương pháp dưỡng sinh tâm thể được Bà Tôn Nữ Hoàng Hương truyền lại, để giúp nhân dân nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vô tư nhất, trong sáng nhất, đó là tiêu chí xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa của DSTT.

     ​2. Công tác xây dựng tổ chức, phát triển hội viên:

       Hội Dưỡng sinh tâm thể vượt qua khó khăn về kinh phí, nhân lực, trụ sở làm việc, trang thiết bị phục vụ chuyên môn.v.v… song tập thể Ban chấp hành luôn đoàn kết, duy trì sinh hoạt, xây dựng Nghị quyết sát với tình hình thực tế của Hội, đồng thời coi trọng công tác phát triển tổ chức Hội, phát triển hội viên, phát triển hướng dẫn viên, phát triển điểm tập và vận động nhân dân tập dưỡng sinh tâm thể ngày càng tăng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội.            

    2.1 Phát triển tổ chức Hội.

      Đầu nhiệm kỳ không có Hội Dưỡng sinh cấp Huyện, chi hội dưỡng sinh tâm thể Xã, Thôn, Buôn, sau 5 năm, phát triển được 04 Hội dưỡng sinh tâm thể cấp Huyện và 38 chi hội dưỡng sinh Xã, thôn, Buôn duy trì hoạt động và luôn được củng cố, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội.

     2.2 Phát triển đội ngũ hướng dẫn viên.

    Ban chấp hành Hội coi trọng việc đào tạo, phát triển đội ngũ hướng dẫn viên, đầu nhiệm kỳ có 01 huấn luyện viên, 20 hướng dẫn viên, trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã phát triển được 166 hướng dẫn viên, nâng tổng số toàn Tỉnh có 186 hướng dẫn viên, 01 huấn luyện viên, đây là những người được chữa khỏi bệnh bằng phương pháp tập dưỡng sinh tâm thể và tham gia tập dưỡng sinh tâm thể đều đặn, có kỹ thuật tốt, có ý thức vì cộng đồng, được Hội công nhận, phát thẻ và họ tình nguyện làm hướng dẫn viên đứng chân tại các điểm tập, hướng dẫn nhân dân tập dưỡng sinh tâm thể nhằm nâng cao sức khỏe đẩy lùi bệnh tật

2.3 Phát triển điểm tập.

    Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với phương pháp tập dưỡng sinh tâm thể, được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các cấp hội quan tâm đến việc phát triển điểm tập trên địa bàn, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như xã Ea Rvê (Huyện Ea Súp), Huyện Lăk, Krông Bông, Krông Păk, M’Đrăk, Krông Ana, Krông Buk, Buôn Hồ, Buôn Đôn.v.v… Toàn Tỉnh hiện có 122 điểm tập (đầu nhiệm kỳ có 04 điểm tập), là địa chỉ thân thiện có sức thu hút từ 2.500 – 6.000 người tập DSTT mỗi ngày, người dân đến tham gia tập dưỡng sinh tâm thể ngày càng đông với mục đích để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và sống vui, sống khỏe, sống có ích.

    2.4 Phát triển hội viên.

  Hội viên được lựa chọn trong số những người tham gia tập dưỡng sinh tâm thể, hiện tại toàn Tỉnh có 2.450 hội viên (đầu nhiệm kỳ không có hội viên), đang sinh hoạt tại 4 Hội DSTT cấp Huyện 38 chi hội thôn buôn, 122 điểm tập, hội viên luôn giữ được đạo đức trong sáng, tâm huyết và có tinh thần trách nhiệm với Hội, làm nòng cốt trong việc xây dựng tổ chức Hội, phát triển điểm tập, vận động nhân dân tham gia tập dưỡng sinh tâm thể tại các điểm tập ngày càng đông.

   3. Hoạt động xã hội nhân đạo được triển khai ở tất cả các cấp Hội, là một trong những tiêu chí rèn đức, luyện tài, giáo dục và khơi dậy lòng nhân ái vốn có của người cán bộ, hội viên, người tập dưỡng sinh tâm thể ‘Tâm lành – khẩu lành – thân lành’, như tổ chức thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ, động viên về mặt tinh thần lẫn vật chất cho cán bộ, hội viên, người tập dưỡng sinh tâm thể không gặp may mắn trong cuộc sống, tặng quà cho hàng ngàn hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và những đối tượng xã hội khác.v.v... đã làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, hội viên, người tập và tổ chức Hội dưỡng sinh tâm thể Tỉnh Đăk Lăk.

    4. Xây dựng cơ sở, vật chất, tinh thần.

Từ phong trào tập dưỡng sinh tâm thể, nhiều bệnh hiểm nghèo được đẩy lùi, uy tín của Hội không ngừng được nâng lên, nhiều tổ chức, cá nhân như Chị Đào, Chị Luyến, Anh Thứ, Chị Đức, Chị Vân, Hội dưỡng sinh tâm thể Huyện Krông Păk, Lăk, Krông Bông, các chi hội khu vực Hòa Thuận, Ea Tu, Tân Thành, Thành Công, viện nghiên cứu Dưỡng sinh tâm thể Trung ương, và các tập thể, cá nhân trong Tỉnh, Tỉnh bạn đã ủng hộ kinh phí xây được trụ sở làm việc cho Hội khang trang và mua được một số trang thiết bị cơ bản giúp cho Hội thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Ngoài ra các tổ chức Hội xây dựng được phong trào văn hóa, văn nghệ đa dạng về thể loại, phong phú về tiết mục mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, các đội văn nghệ phục vụ Đại hội Hội Đông y Tỉnh lần thứ VII, Hội nghị tổng kết 20 năm thành lập viện nghiên cứu Dương sinh tâm thể Trung ương tại Hà Nội và các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác Hội tại các địa phương. Hội đã xuất bản 500 tập thơ của các tác giả là cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, người tập Dưỡng sinh tâm thể “ca ngợi Đảng quang vinh, Bác hồ vĩ đại, ca ngợi phương pháp Dưỡng sinh tâm thể và những tấm gương sáng trong phong trào xây dựng, phát triển tổ chức Hội”. Hội còn xuất bản tập sách “Dưỡng sinh tâm thể Đăk Lăk” giúp cho người đọc hiểu thêm về lý luận, tính khoa học, tính thực tiễn và tác dụng của Dưỡng sinh tâm thể để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, phục vụ sức khỏe nhân dân.

   5. Dưỡng sinh tâm thể có tác dụng nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, phát triển kinh tế - xã hội.

Dưỡng sinh tâm thể là phương pháp có tính kế thừa, tính khoa học, tính xã hội, tính nhân văn và tính thực tiễn, có tác dụng chữa bệnh bằng năng lượng vũ trụ, năng lượng tình thương, cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết nuôi dưỡng cơ thể, tăng sức đề kháng để phòng và chữa bệnh có hiệu quả mà không tốn tiền, 100% người tâp Dưỡng sinh tâm thể đều nhận thấy tinh thần thoải mái, vui vẻ, nhanh nhẹn hơn, ăn ngon, ngủ tốt, cơ bản đẩy lùi được các bệnh thông thường trước đây thường gặp, có những bệnh hiểm nghèo tưởng chừng không phương cứu chữa, nhưng nhờ tập Dưỡng sinh tâm thể làm cho bệnh khỏi, giúp cho người dân có sức khỏe, tăng sức lao động cải thiện đời sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

   5.1 Các điểm tập nhận xét trong 5 năm nhiệm kỳ 2010 – 2015.

  • Hệ thàn kinh: đau thần kinh tọa, thần kinh vai gáy, mất ngủ, rối loạn tiền đình, đau đầu, ù tai.v.v... có 2.400 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 80 – 95%.

  • Hệ vận động: viêm đa khớp, vôi cột sống, hạn chế vận động cơ xương khớp.v.v... có 1.800 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 70 – 90%.

  • Hệ tim mạch: cao huyết áp, đau thắt ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, thở hụt hơi, nằm mơ.v.v... có 1.400 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 75 – 85%.

  • Hệ hô hấp: khó thở, hen xuyễn, tức ngực, tâm phế mãn.v.v... có 1.250 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 70 – 90%.

  • Hệ tiêu hóa: trào ngược dịch vị dạ dày, viêm dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng mãn.v.v... có 1.350 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 70 – 95%.

  • Hệ nội tiết: Tiểu đường, bướu cổ, tuyến giáp, gan, mật, có 950 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 60 – 85%.

  • Hệ bài tiết: tiểu đêm nhiều lần, ra mồ hôi tay, mồ hôi trộm.v.v... có 1.860 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 85 – 90%, có trường hợp bệnh khỏi hoàn toàn.

  • Các loại bệnh khác: Tai – Mũi – Họng, bệnh ngoài da, hạch.v.v... có 1.750 lượt người tập, bệnh thuyên giảm 70 – 85%.

    5.2 Những kết quả khỏi bệnh điển hình.

  • Cô Trần Thị Hòa 27 tuổi, số 157 Mạc Thị Bưởi, Buôn Ma Thuột bị bệnh động kinh, tinh thần không ổn định, lo âu, buồn phiền, đã điều trị bằng nhiều phương pháp nhưng bệnh không khỏi, tham gia tập DSTT 3 tháng liên tục, bệnh động kinh của cô Hòa giảm 80%, cơ thể khỏe mạnh, vui vẻ, các cơn động kinh thưa dần.

  • Cô Đỗ Thị Sang, sinh năm 1960, ở 19/2 Phan Đình Phùng, Buôn Ma Thuột, là giáo viên, bị bệnh dịch vị dạ dày trào ngược, ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng bài cũng như trong cuộc sống hàng ngày, cô Sang đã chạy chữa nhiều cơ sở y tế trong Tỉnh, Tỉnh ngoài nhưng bệnh không khỏi, cô tìm đến với DSTT và tập đều đặn, căn bệnh dịch vị trào ngược dạ dày khỏi hoàn toàn, các bệnh khác như cao huyết áp ổn định, nhức mỏi chân tay, đau lưng đỡ hẳn.

  • Cô Nguyễn Thị Phương Lan – 53 tuổi cán bộ hưu trí, ở Thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, mắc nhiều bệnh như viêm dạ dày, viêm xoang, đau lưng, bướu cổ, viêm họng v.v...kéo dài hàng chục năm, đã điều trị nhiều nơi trong tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh nhưng bệnh không khỏi, cô Lan tham gia tập DSTT đều đặn sau 3 tháng thấy người khoan khoái, ăn ngủ tốt, tăng kí từ 40 kg lên 50 kg, các bệnh nêu trên đều khỏi.

  • Bác Nguyễn Văn Cảnh, nguyên Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Huyện Lăk đã nghỉ hưu, mắc khá nhiều bệnh như huyết áp, viêm đại tràng, đau khớp gối, gai cột sống vv...tham gia tập DSTT đều đặn, nhờ vậy các căn bênh trên  đều giảm 80 – 90%, đây là niềm hạnh phúc lớn của bản thân và gia đình Bác Cảnh, Bác đã vận động nhiều người tham gia tập DSTT và nay Bác là Phó chủ tịch Hội DSTT Huyện Lăk.

  • Cô Trần Thị Hồng (vợ bác sĩ Minh giám đốc bệnh viên Đa khoa Huyện Krông Bông), bệnh viện chợ rẫy chẩn đoán bị viêm tủy, đi lại khó khăn phải có người dìu đỡ trợ giúp, đã điều trị bằng tây y hơn 1 năm nhưng bệnh tiến triển rất chậm, gia đình nhờ hướng dẫn viên DSTT đến tận nhà hướng dẫn cô Hồng tập DSTT bệnh tiến triển tốt, tự di lại dễ dàng hơn, sức khỏe được nâng lên, hiện tại cô tham gia tập DSTT rất đều và hứng thú.

  • Bà Nguyễn thị Thanh 53 tuổi là giáo viên thị trấn Buôn trấp huyện Krông Ana bị thoái hóa cột sống, rối loạn tiền đình, viêm khớp, viêm xoang, chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh không hết, Bà tham gia tập DSTT đều đặn, các căn bệnh nêu trên khỏi hẳn, không còn phải tốn tiền để chữa bệnh như trước đây nữa, Bà là người có công trong việc thành lập Hội DSTT Huyện Krông Ana.

  • Cô Hoàng Thị Loan 50 tuổi, cán bộ ngân hàng huyện Krông Ana bị bệnh dạ dày, đau đầu, hoa mắt, mất ngủ, người gầy yếu, lo âu buồn phiền, đã điều trị đủ nơi, đủ loại thuốc nhưng bệnh không đỡ. Sau thời gian tập DSTT bệnh dần đỡ hẳn, sức khỏe được cải thiện, tinh thần phấn chấn, vui vẻ, Bà  nói ‘ gặp may đã tham gia tập DSTT’.

  • Bà Hồ Thị Thi 72 tuổi thị trấn Liên Sơn huyện Lăk bị Thoái hóa cột sống làm lưng bà còng hẳn, đi lại khó khăn, sau thời gian tập DSTT, lưng bà thẳng trở lại, đi lại bình thường, dòng tộc, con cháu đều ngạc nhiên với kết quả luyện tập DSTT. Chính hình ảnh của bà Hồ Thị Thi có tác dụng tích cực giúp cho việc phát triển các điểm tập tại xã Hòa Thuận, xã Ea Tu vv...

  • Ông Tăng Nghĩa 72 tuổi thôn 1 xã Hòa Thuận, bị hen phế quản mãn tính, đã chữa bằng nhiều phương pháp nhưng bệnh không khỏi, sau thời gian tập DSTT, không còn lên cơn hen nữa.

  • Cô Lê Thị Phận 35 tuổi, thôn 3 xã Hòa Thuận, bị đau vai gáy làm hạn chế vận động, mất ngủ, tập DSTT sau 15 ngày bệnh khỏi hẳn, ăn, ngủ tốt.

  • Bà Nguyễn Thị Thanh 59 tuổi, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, bị bướu cổ to như quả trứng gà, sụt cân, đau đầu, hoa mắt, tinh thần lo lắng, Bà đi tập DSTT đều đặn sau 3 tháng, bướu cổ không còn, các triệu chứng khác hết hẳn, tinh thần vui vẻ, thoải mái.

  • Bà Nguyễn Thị Châu 64 tuổi, thôn 3 xã Hòa Tiến, huyện Krông Păk, bị tai biến mạch máu não, đi lại không được, bà tập DSTT sau 3 tháng bệnh thuyên giảm rõ rệt, đi, đứng dễ dàng hơn.

     Còn nhiều và rất nhiều người khỏi bệnh bằng phương pháp tập dưỡng sinh tâm thể, đã làm lợi cho nhân dân đỡ tốn kém tiền của để chữa bệnh, Hội tham gia cùng ngành y tế thực hiện xã hội hóa chăm lo sức khỏe nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, thực hiện công tác dân vận của Đảng, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

     6. Công tác kiểm tra, thi đua khen thưởng được Ban chấp hành luôn quan tâm, làm động lực cho sự phát triển của Hội.

     Trong nhiệm kỳ, Ban chấp hành tham dự các kỳ họp sơ kết, tổng kết, hội nghị chuyên đề của các cấp Hội, đã nắm bắt được việc chấp hành và thực hiện Điều lệ Hội, thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành, đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu của tổ chức Hội, trên cơ sở đó xây dựng được những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xét khen thưởng kịp thời và sớm khắc phục những tồn tại, nhờ vậy phong trào hoạt động của Hội DSTT không ngừng được củng cố và phát triển, phục vụ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Từ những kết quả nêu trên trong năm năm qua những tập thể và cá nhân của Hội được các cấp khen thưởng :

  • Liên hiệp khoa học, công nghệ, tin học ứng dụng – UIA tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 25 cá nhân thuộc Hội DSTT Tỉnh.

  • Liên hiệp các Hội khoa học – kỹ thuật Tỉnh tặng giấy khen cho Hội DSTT Tỉnh.

  • Hội Dưỡng sinh tâm thể Tỉnh tặng 45 giấy khen cho 10 tập thể Hội, 35 cá nhân là cán bộ, hội viên Hội DSTT các cấp.

      III. Nhận xét đánh giá chung.

      1. Những ưu điểm cơ bản và nguyên nhân.

     1.1 Nhiệm kỳ 2010 – 2015 tuy có nhiều khó khăn (không kinh phí, không trụ sở làm việc, không có biên chế.v.v...) nhưng tập thể Ban chấp hành, cán bộ, hội viên, người tập DSTT và huấn luyện viên, hướng dẫn viên biết tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức biến không thành có như phát triển được 04 Hội cáp Huyện, 38 chi hội, 122 điểm tập, 2.450 hội viên, mua đất xây được trụ sở làm việc riêng.v.v...

Nguyên nhân, chủ yếu có sự đoàn kết thống nhất và tính nhân đạo cao, nhiệt tình của tập thể Ban chấp hành, của cán bộ, hội viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên ; biết tranh thủ sự lãnh đạo của viện DSTT Trung ương, của UBND Tỉnh, của Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Tỉnh, giúp đỡ vô tư và trong sáng của Hội Đông y Tỉnh, của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương.

     1.2 Phong trào tập DSTT không ngừng được củng cố và phát triển, thu hút người dân đến các điểm tập ngày càng đông(mỗi ngày có 2.500 – 5.500 người tập) đủ các ngành nghề, dân tộc, tôn giáo, mọi lứa tuổi v.v...

Nguyên nhân, Dưỡng sinh tâm thể lấy ‘Tâm lành, Khẩu lành, Thân lành’ làm gốc, là cơ sở để xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, thực hiện công tác dân vận của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp người dân cải thiện sức khỏe,  thêm sức lao động, để sản xuất, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế -  xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và nhà nước.

    1.3 Hoạt động xã hội nhân đạo phát triển rộng khắp trong các tổ chức Hội, ngoài việc tập Dưỡng sinh tâm thể giúp cho người  dân nâng cao sức khỏe đẩy lùi bệnh tật không mất tiền đã là hoạt động nhân đạo, nhưng Hội còn tổ chức thăm, tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách và các đối tượng không gặp may mắn trong cuộc sống, đây là hoạt động ‘uống nước nhớ nguồn’ của DSTT, góp phần thực hiện chính sách xã hội – nhân đạo  của Đảng, nhà nước

Nguyên nhân, bản chất nhân ái vốn có của người Việt Nam, được DSTT khơi dậy, truyền thêm nhiệt huyết ‘tâm sáng’ làm đẹp hình ảnh nhân văn của cán bộ, hội viên, Hội DSTT các cấp, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến ngôi nhà chung của DSTT ‘Tâm lành – Ngôn lành – Thân lành’

     1.4 Quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ (2010 – 2015) xuất hiện nhiều tổ chức Hội  điển hình tiên tiến như Hôi DSTT huyện Lăk, Krông Bông, Krông PăK, Krông Ana, các chi hội thuộc huyện Buôn Đôn, xã Hòa thuận, Xã EaTu, phường Tân thành, Thành công vv... ;những cá nhân xuất săc như chị Đào, chị Trúc Phượng, anh Thứ, anh Thuấn, Bác Cảnh, chị Tố Loan, chị Sen, Bác Hùng, anh Hùng Phó chủ tịch tỉnh Hội, chị Vân, chị Hiền, chị Luyến, chị Sâm, chị Đức v.v... đã góp nhiều công sức trong công tác phát triển Hội, xây dựng trụ sở làm việc và các hoạt động khác của Hội.

Nguyên nhân, cơ bản là làm tốt công tác kiểm tra, xây dựng phong trào thi đua và vai trò lãnh đạo của tập thể Ban chấp hành, bộ phận Thường trực cũng như từng cá nhân luôn nhiệt huyết với Hội, với sức khỏe của người dân.

      2. Những tồn tại cơ bản và nguyên nhân.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, trong nhiệm kỳ (2010 – 2015) có những tồn tại cơ bản sau.

     2.1 Phong trào tập dưỡng sinh tâm thể chưa đồng đều, chưa rộng khắp và kết quả nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật chưa được như mong muốn.

Nguyên nhân, vai trò của ủy viên Ban chấp hành tại các địa phương chưa thật sự quan tâm, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, đồng thời các điểm tập đều ở ngoài trời, trời mưa, mùa thu hoạch.v.v... do vậy người tập không thực hiện ‘tập đúng, tập đủ, tập đều’.

    2.2 Nhiều cấp, nhiều ngành và nhân dân chưa hiểu đầy đủ tác dụng của Dưỡng sinh tâm thể đối với sức khỏe con người, đôi lúc, đôi nơi làm khó cho việc thành lập các điểm tập, thành lập tổ chức Hội.

Nguyên nhân, do công tác tuyên truyền của Hội còn yếu, chưa làm thường xuyên.

    2.3 Mặc dù đã xây dựng được các động tác của DSTT Đăk Lăk nhưng chưa tổ chức được lớp tập huấn cho đội ngũ hướng dẫn viên để hiểu tác dụng của các động tác ‘xoa, day, vỗ, vuốt’ và trình tự của nó trong quá trình hướng dẫn người tập cho thống nhất chung.

Nguyên nhân không có kinh phí mở lớp và nhiều lý do khác.

     IV Những bài học kinh nghiệm.

Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2010 – 2015 và từ hoạt động thực tiễn, Ban chấp hành Hội DSTT Tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm cơ bản sau:

Thứ nhất: yếu tố thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội là có sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND Tỉnh, của viện DSTT Trung ương, sự hỗ trợ giúp đỡ của các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự nổ lực phấn đấu của Ban chấp hành của cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên DSTT các cấp Hội trong Tỉnh.

Thứ hai: có tập thể Ban chấp hành đoàn kết, thống nhất cao trong việc xây dựng Nghị quyết và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, có đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, tại các điểm tập, gắn với thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sẽ nhận được sự quan tâm của mọi cấp, mọi ngành và nhân dân giúp cho Hội phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của Hội.

Thứ ba: nâng cao chất lượng, hiệu quả của DSTT, khai thác tốt khả năng của đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên, kế thừa, tiếp thu, xây dựng các động tác ‘xoa, day, vỗ, vuốt’ có tính lý luận, tính khoa học, tính thực tiễn, tính nhân văn phù hợp với điều kiện thực tế của Hội, nguyện vọng của người tập đã phát huy hiệu quả đích thực của DSTT trong phòng, chữa bệnh cho nhân dân, tạo uy tín, vị thế của Hội được nâng lên, tổ chức Hội cũng như phong trào tập DSTT phát triển bền vững.

Thứ tư: làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành sẽ nhận được sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền, sự giúp đỡ của các ngành.v.v... giúp cho Hội tháo gỡ khó khăn về xây dựng tổ chức Hội, phát triển điểm tập, người tập và cơ sở, vật chất, tạo thế và lực cho Hội phát triển.

Thứ năm: thực hiện và đa dạng các hình thức tuyên truyền về tác dụng phòng và chữa bệnh của tập dưỡng sinh tâm thể, làm cho mọi cấp, mọi ngành, người dân hiểu đầy đủ hơn về giá trị đích thực của DSTT ‘xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật’ thực hiện xã hội hóa chăm lo, bào vệ sức khỏe nhân dân, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện công tác dân vận của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, sẽ có sức lan tỏa đến mọi vùng, miền trong Tỉnh, Hội DSTT trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, Hội sẽ phát triển và hoạt động hiệu quả hơn.

 

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA HỘI

NHIỆM KỲ II (2016 – 2021)

 

Từ những bài học kinh nghiệm rút ra của nhiệm kỳ 2010 – 2015, các cấp Hội tiếp tục phát huy những thành tích đạt được và khắc phục những tồn tại của nhiệm kỳ (2010 – 2015), tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu nhiệm kỳ (2016 – 2021) sau đây:

     I. Phương hướng chung.

  1. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lấy ‘Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành’ làm mục tiêu phấn đấu của Hội vì sức khỏe nhân dân.

  2. Không ngừng củng cố, phát triển, kiện toàn tổ chức của Hội từ Tỉnh đến các Hội, chi hội, điểm tập, người tập, hướng dẫn viên, huấn luyện viên, tích cực tham gia hoạt động xã hội nhân đạo, công tác kiểm tra, công tác thi đua, công tác nghiên cứu, kế thừa phát huy, phát triển bảo tồn giá trị của DSTT đối với sức khỏe nhân dân, vì mục tiêu con người, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

      II. Nhiệm vụ cụ thể.

  1. Xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên và người tập DSTT tại các địa phương; chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và giữ vững gía trị ‘Tâm lành, Ngôn lành, Thân lành’ của DSTT, hàng năm vào ngày 4/4 âm lịch tổ chức kỷ niệm ngày mất của Trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương, gương sáng của ngành DSTT, trên cơ sở đó xây dựng hình ảnh đẹp của người tập DSTT trong cộng đồng.

Phấn đấu không có cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên, người tập DSTT và gia đình không vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.  

  1. Không ngừng củng cố, phát huy kết quả hoạt động của những tổ chức Hội đã có, đồng thời từng địa phương phối hợp với Hội người cao tuổi, Hội Đông y, ngành y tế và các ngành có liên quan, phát triển tổ chức Hội, phát triển hội viên, phát triển điểm tập, phát triển người tập DSTT, giúp cho Hội có thêm nguồn lực và điều kiện phục vụ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển được 2 – 3 Hội DSTT cấp Huyện, 20 chi hội và 300 hội viên mới.

  1. Nâng cao vai trò trách nhiệm của hướng dẫn viên đứng chân tại các điểm tập, nhiệt tình hướng dẫn người tập đúng động tác, đúng kỹ thuật để phát huy kết quả của phương pháp DSTT giúp nhân dân không ngừng nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, trên cơ sở phát hiện những người tập có khả năng để bồi dưỡng thành hướng dẫn viên.

Phấn đấu nhiệm kỳ (2016 – 2021) phát triển được từ 20 – 30 hướng dẫn viên mới, đảm bảo mỗi điểm tập có ít nhất 1 – 2 hướng dẫn viên.

  1. Tiếp tục hoàn thiện và thống nhất những động tác của DSTT Đăk Lăk trên cơ sở kế thừa, phát huy, phát triển làm tài liệu chuẩn phục vụ công tác bồi dưỡng cho đội ngũ hướng dẫn viên hiểu thêm về lý luận và kỹ năng thực hành các động tác giúp người tập DSTT hiệu quả hơn; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh ‘Bài thuốc đông y cai rượu’ do Bác sĩ Hồ Việt Sang Phó chủ tịch Hội chủ nhiệm đề tài, Hội DSTT Tỉnh là cơ quan quản lý đề tài.

Phấn đấu trọng nhiệm kỳ tổ chức được 2 – 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên và phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học đạt kết quả, được nghiệm thu, và ứng dụng để cai nghiện rượu phục vụ sức khỏe cộng đồng.

  1. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, gắn kết với các ngành tạo thế và lực cho Hội phát triển và hoạt động, thực hiện sự nghiệp chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời tổ chức hoạt động xã hội, nhân đạo, văn hóa, văn nghệ.v.v... góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội và đời sống văn hóa – tinh thần, sức khỏe cho nhân dân địa phương.

Phấn đấu 100% tổ chức Hội, cán bộ, hướng dẫn viên, hội viên, người tập DSTT tham gia đóng góp công sức xây dựng và thực hiện nghiêm túc các qui định của địa phương nơi cư trú.

  1. Công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội, Nghị quyết Đại hội, Nghị quyết của Ban chấp hành, đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, phát hiện những nhân tố mới để khen thưởng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, và khắc phục kịp thời những nhược điểm để xây dựng tổ chức Hội phát triển xứng tầm đáp ứng kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và sự mong đợi của nhân dân.

Phấn đấu hàng năm các tổ chức Hội đạt khá trờ lên, không có tổ chức Hội và hội viên lợi dụng danh nghĩa DSTT làm trái với tôn chỉ mục đích của Điều lệ Hội và pháp luật của nhà nước.

     III. Biện pháp thực hiện.

  1. Trước hết cần phát huy vai trò trách nhiệm của Ban chấp hành các cấp Hội, huy động mọi nguồn lực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho việc phát triển tổ chức Hội, hội viên, hướng dẫn viên cả về lượng và chất, đổi mới tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, phong phú nội dung hoạt động, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên toàn tâm, toàn ý, nhiệt huyết với Hội, có chuyên môn cao làm động lực cho việc phát triển điểm tập, người tập và nâng cao chất lượng của phương pháp DSTT phục vụ sức khỏe cộng đồng.

  2. Nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt Ban chấp hành, sinh hoạt tổ chức Hội, tìm ra hướng đi phù hợp, giúp cho Hội không ngừng được củng cố và phát triển.

  3. Ngay sau Đại hội Đại biểu Hội DSTT lần thứ II (2016 – 2021) thành công, Ban chấp hành cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội xây dựng kế hoạch hoạt động và lộ trình triển khai đến các tổ chức Hội thực hiện.

  4. Đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức tuyên truyền về tác dụng của tập DSTT đối với sức khỏe nhân dân, nhằm thu hút ngày càng đông người dân đến với Hội, được tập DSTT, cải thiện được sức khỏe, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng.

  5. Tăng cường công tác kiểm tra gắn với công tác thi đua khen thưởng, làm cơ sở cho việc khen, chê kịp thời, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc của phong trào dưỡng sinh tâm thể Tỉnh Đăk Lăk, tất cả vì sức khỏe cộng đồng vì mục tiêu phát triển Hội, phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

       IV. Đề xuất và kiến nghị.

  1. Đối với viện nghiên cứu DSTT Trung ương.

    • Mở lớp đào tạo huấn luyện viên cho các Tỉnh và có tài liệu thống nhất để bồi dưỡng hướng dẫn viên.

    • Hàng năm viện nên có công văn chỉ đạo các tổ chức Hội tổ chức kỷ niệm ngày mất của Trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương, giúp cho Hội có cơ sở để báo cáo, xin phép địa phương tổ chức lễ kỷ niệm được thuận lợi.

  2. Đối với Tỉnh.

  • Hàng năm UBND Tỉnh hỗ trợ cho Hội một ít kinh phí để Hội có điều kiện duy trì hoạt động chức năng của Hội giúp nhân dân nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước.

  • Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và các vấn đề khác giúp cho việc thành lập các tổ chức Hội, điểm tập một cách dễ dàng và thuận lợi, tất cả vì sức khỏe của nhân dân.

Với kết quả nêu trên và trách nhiệm của Hội, trong nhiệm kỳ (2010 – 2015), Hội Dưỡng sinh tâm thể Tỉnh, có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện công tác dân vận của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của Tỉnh.

Nhân dịp Đại hội, tập thể cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên và người tập DSTT, Hội DSTT Tỉnh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến viện DSTT Trung ương, Ủy ban nhân dân Tỉnh, tổ chức DSST Tỉnh bạn, Sở nội vụ, Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật và các sở, ngành của Tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần lẫn vật chất và cơ chế, chính sách, giúp cho Hội DSTT Tỉnh hoàn thành chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ  (2010 – 2015).

Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên và người tập DSTT trong toàn Tỉnh, đoàn kết, thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đai biểu Hội DSTT Tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tất cả vì mục tiêu con người, vì sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân, với đúng nghĩa ‘Tâm lành, Khẩu lành, Thân lành’.

                       BAN CHẤP HÀNH HỘI DSTT TỈNH

                                                                                    

                  


 

Tin tức khác