Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
CLB Dưỡng sinh tâm thể phường Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình ) qua 5 năm hoạt động ( 25/8/2010 - 25/8/2015)
(Ngày đăng: 08/09/2015 - Lượt xem: 1413)
CLB Dưỡng sinh tâm thể phường Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình ) qua 5 năm hoạt động (25/8/2010 - 25/8/2015)

Được sự quan tâm của Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam và lãnh đạo phường Đồng Sơn, trong 5 năm qua CLB DSTT thuộc Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới tỉnh Quảng Bình đã hoạt động tích cực, luyện tập phương pháp DSTT có hiệu quả.

Vừa qua, Hội CTĐ phường Đồng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động tập luyện phương pháp DSTT (2010-2015)

Phường Đồng Sơn ở phía Tây TP.Đồng Hới có trên 2.429 hộ gần 9.401 khẩu, được phân bố 13 tiểu khu, có trên 40 dòng họ tộc tập trung nơi đây. Kinh tế đa phần là cán bộ công nhân viên chức, về hưu, số còn lại là dân thường lao động như làm vườn, trồng rừng, chăn nuôi, vật liệu xây dựng, dịch vụ buôn bán, chợ búa, thợ xây, thợ mộc v.v... để kiếm sống. Đặc biệt là hậu quả của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ để lại cho Đồng Sơn hết sức nặng nề. Toàn phường có 624 đối tượng như thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nạn nhân bom mìn, người khuyết tật, nạn nhân CĐDC, trẻ mồ côi, người neo đơn, người nghèo v.v... Do đó đời sống của nhân dân vẫn còn khó khăn trong cuộc sống. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng với toàn dân nỗ lực phấn đấu xây dựng Phường ngày càng đổi mới. Đời sống kinh tế được nâng lên, chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, văn hóa xã hội ngày một phát triển, sức khỏe được quan tâm.

  Phương pháp DSTT là bộ môn mới đối với tỉnh Quảng Bình,  Phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới là đơn vị đầu tiên của Quảng Bình triển khai tập DSTT, do đó kinh nghiệm chưa có, cơ sở vật chất chưa chuẩn bị, địa điểm tập chưa ổn định phải di chuyển 3 lần, đặc biệt cơn bão số 10 năm 2013 đã làm hỏng nhà văn hóa nên phải nghỉ một thời gian dài, đến nay đã được ổn định. Đối tượng đến luyện tập cũng có những khó khăn và có nhiều hộ nghèo, ăn ở của huấn luyện viên phải liên hệ nhờ gia đình học viên giúp đỡ, lại gặp khó khăn về các thủ tục hành chính,  nhưng Hội CTĐ phường Đồng Sơn vững vàng tham mưu cho Đảng, chính quyền phường Đồng Sơn xây dựng phong trào tập luyện DSTT thành công nhằm nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

 Thực hiện mục đích trên, Hội CTĐ đề xuất xin ý kiến của lãnh đạo Phường cho thành lập CLB dưỡng sinh tâm thể. Vào ngày 25/8/2010 CLB DSTT được ra mắt và được phép mời huấn luyện viên, hướng dẫn viên của Viện DSTT Việt Nam về tập luyện có sự hướng dẫn và chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Đạt - cán bộ Viện DSTT Việt Nam và ông Lê Thuyên - Trưởng Ban vận động Hội DSTT tỉnh Quảng Bình.

Sau khi có quyết định thành lập CLB của Phường gồm có 5đ/c, đến nay có 6đ/c, do đồng chí Phạm Thị Vy - Chủ tịch Hội CTĐ làm Chủ nhiệm CLB; đ/c Trần Thị Bích Như - Phó Chủ nhiệm (hiện nay đ/c Phan Thị Hồng Khuyên - Phó Chủ nhiệm).

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 5 NĂM

Ý tưởng của CLB DSTT là tổ chức tập luyện cho mọi người nhằm nâng cao sức khỏe trong cộng đồng, đẩy lùi được bệnh tật trong mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với những người hoàn cảnh khó khăn và người nghèo.

Tiếng lành đồn xa cho nên các bác, các anh, các chị ở các xã, phường lân cận cũng đến tham gia tập luyện như: Bắc Nghĩa, Nghĩa Ninh, Hải Thành, Hải Đình, Đồng Mỹ, Đồng Phú, Nam Lý, Đức Ninh Đông, v.v... Lớp học ban đầu chỉ có 20 học viên, sau đó tham gia được 125 môn sinh; mỗi lớp tổ chức 3 tháng,  đến nay đã mở được 18 lớp có trên 1.341 lượt người tham gia với 2.482 ca bệnh và 24.797 buổi tập, cháu nhỏ nhất là 1 tuổi, người lớn nhất là 85 tuổi như bà Nghiệm, bà Bé, cụ Cuối, cụ Xuân v.v... Có những gia đình tham gia 4-5 người. Số người đến tập luyện được cải thiện sức khỏe, khỏi bệnh làm cho học viên đỡ tốn kém chi phí khám chữa bệnh hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công phục vụ nuôi dưỡng của gia đình. Kết quả các loại bệnh được giảm như sau: Hệ thần kinh  khoảng 77,2%; hệ vận động  khoảng 74,5%; hệ tiêu hóa  khoảng 76,6%; hệ tuần hoàn khoảng 73,5%; tiết niệu, mắt thuyên giảm được khoảng 80%.

 

 MỘT SỐ NHÂN CHỨNG KHỎI NHIỀU CA BỆNH

1. Ông Nguyễn Thanh Xuân - 84 tuổi, ở Tổ dân phố 7 - Đồng Sơn; nguyên trung tá về hưu, đau dạ dày đã mổ, sau khi mổ về có hiện tượng ăn bị nghẹn, khó ăn, cơ thể yếu, chứng co rút chân tay, nhưng sau thời gian tác động các triệu chứng giảm hoàn toàn, người khoẻ mạnh.

2. Ông Phạm Đăng Qưới - 80 tuổi ở, Tổ dân phố 7 - Đồng Sơn; nguyên Trung tá về hưu bị bệnh hen suyễn mãn tính, mất ngủ. Sau 3 tháng tác động, các bệnh đã giảm, ăn ngủ tốt, tinh thần thoải mái, bệnh hen suyễn giảm 80%.

3. Bà Hoàng Thị Sói - 80 tuổi, ở Tổ dân phố 9 - Đồng Sơn bị bệnh đau đại tràng đã 2 năm, đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, đi lại yếu, đau thần kinh ngoại biên, đau đầu, các xương khớp vận động khó, hay chảy nước mắt. Trong quá trình tập luyện sau 12 ngày các loại bệnh đã giảm được phần lớn, đi lại nhanh nhẹn, cơ thể bình thường và bệnh co thắt đại tràng đã giảm 70%. Bà hiện nay vẫn tiếp tục đến CLB để được tác động.

4. Bà Nguyễn Thị Thu - 60 tuổi, ở Tổ dân phố 9 - Đồng Sơn bị đau cột sống, nằm liệt 7 tháng, nếu đi Hà Nội mổ thì phải mất 30 triệu, nhưng bà Thu không đi được do là hộ nghèo không có tiền. Sau 15 ngày tác động bằng DSTT, nay đã khỏi bệnh.

5. Bà Tống Thị Sông Hương - 76 tuổi, ở Tổ dân phố 1- Đồng Sơn, giáo viên về hưu. Bị bệnh tiểu đường trên 15 năm, bệnh huyết áp, bệnh đại tràng, hệ thần kinh mệt mỏi, đau đầu, tuần nào con cũng phải chở đi bệnh. Nhưng từ khi chị đến CLB tác động, tập luyện đến nay các bệnh đã được thuyên giảm. Đặc biệt, bệnh đại tràng đã lành hẳn, người khoẻ mạnh hơn trước.

6. Chị Phạm Thị Sương - 78 tuổi, ở Tổ dân phố 4 - Đồng Sơn, cán bộ hưu trí. Chị bị đau thần kinh, xương khớp, tim mạch, tiêu hoá, đau đầu gối, đi lại khó khăn. Nhưng trong thời gian đến tác động luyện tập các bệnh của bà đã giảm. Hiện nay bà vẫn tiếp tục đến CLB tham gia tập luyện.

7. Bà Trần Thị Bích Như - 55 tuổi, ở Tổ dân phố 7 - Đồng Sơn, giáo viên về hưu. Bị bệnh bướu cổ prađô, bệnh đường ruột, thần kinh xương khớp. Sau thời gian luyện tập, các bệnh đã giảm được 85%.

8. Bà Phạm Thị Khế - 80 tuổi, ở Tổ dân phố  7 - Đồng Sơn. Bị huyết áp cao, đau đầu,  xương khớp đau 2 chân, đau cột sống. Về vận động ngồi, đi lại khó khăn, đau thận. Trong quá trình luyện tập bệnh đã giảm rất nhiều.

9. Bà Nguyễn Thị Bé - 87 tuổi, ở Tổ dân phố 5 - Đồng Sơn, cán bộ hưu trí. Bị bệnh cao huyết áp, đau tim, thần kinh ngoại biên, thoái hoá các xương khớp, tai mũi họng viêm đau, đau mắt. Trong thời gian đến tập luyện, các triệu chứng đã giảm khoảng 70%.

10. Bà Hoàng Thị Thẻ - 80 tuổi, ở Tổ dân phố 3 - Đồng Sơn. Năm 2007 bị tai biến nhẹ được con đưa đi điều trị nhưng bệnh ngày càng nặng, đến năm 2011 biến chứng đau cột sống, thần kinh liên sườn, không đi lại được, không nằm giường được, mọi sinh hoạt con cháu phải phục vụ, đi khắp các BV nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Sau 1 tháng đến tập tại CLB được chị em HDV của địa phương tác động bệnh đã giảm, đi lại bình thường, người khoẻ mạnh hơn. Các loại bệnh đã giảm nhiều. Bà được mời ra Viện NCƯD DSTT Việt Nam làm nhân chứng gặp gỡ các nhà báo viết về phương pháp DSTT.

11. Ông Trần Quốc Vinh - 82 tuổi, ở Tổ dân phố 5 - Đồng Sơn. Bị bệnh xơ vữa động bạch cảnh, động mạch vành, tiểu đường, được HDV Từ Công Bình của Viện DSTT TW tác động, đến nay ông đi lại bình thường, người khỏe mạnh, đã đến CLB DSTT để tập luyện.

12. Bà Nguyễn Thị Mệnh - 69 tuổi, ở Tổ dân phố 6 - Đồng Sơn, cán bộ hưu trí. Đau đầu, thái hoá xương khớp, tai bị điếc, đi chữa nhiều nơi không đỡ. Trong quá trình tập luyện, các chứng bệnh đã giảm được 80%, hoạt động nhanh nhẹn hơn.

13. Bà Nguyễn Thị Thắm - 70 tuổi, ở Tổ dân phố 5 - Đồng Sơn. Bị tai biến mạch máu não, biến chứng, bị liệt, đi lại phải ngồi bằng xe lăn. Sau 3 tháng đến luyện tập đến nay chị đã đi lại được. Bệnh đã giảm được 70%.

14. Chị Thao Thị Thanh Đức - 32 tuổi, ở Tổ dân phố Trạng - Đồng Sơn. Bị đau thận, gan, dạ dày, đi chữa nhiều nơi không lành bệnh, tập DSTT tác động bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

15. Anh Lê Văn Tiến - 31 tuổi, ở xã Đức Ninh. Bị đau bệnh trĩ nội nhiều năm, đi điều trị nhiều nơi đông, tây y nhưng không khỏi. Được tác động 10 ngày bệnh đã khỏi.

16. Bà Nguyễn Thị Liên - 71 tuổi, ở xã Đức Ninh. Bị đau thần kinh vai gáy và thoái hóa xương khớp, điều trị nhiều nơi không khỏi. Tham gia DSTT 10 ngày bệnh khỏi nhiều.

17. Bà Nguyễn Thị Du - 48 tuổi, ở phường Bắc Nghĩa. Bị đau tiền đình, xương khớp nhiều năm vận động khó khăn điều trị nhiều về đông, tây y nhưng không khỏi, tập tác động DSTT 15 ngày đã cơ bản khỏi bệnh.

18. Bà Đinh Thị Xuân - 62 tuổi, ở phường Bắc Nghĩa. Bị thần kinh vai gáy, xương khớp, vận động khó khăn, chữa nhiều bệnh viện nhưng không đỡ. Tập tác động DSTT sau 20 ngày các bệnh được đẩy lùi, hết đau nhức, vận động dễ, ăn ngủ ngon.

19. Bà Nguyễn Thị Minh - 78 tuổi, ở xã Lộc Ninh. Bị thần kinh vai gáy, xương khớp nhức mỏi đau nhiều, mất ăn mất ngủ, vận động khó khăn, điều trị nhiều nơi không khỏi bệnh. Tập tác động DSTT 16 ngày ăn ngủ tốt, hết nhức mỏi, tê, chuột rút, đi lại bình thường.

20. Bà Lê Thị Liên - 72 tuổi, ở phường Bắc Lý. Bị đau đa khớp không đi lại được 7 tháng, sau một tháng tác động bà đã đi lại được.

Và còn rất nhiều bệnh nhân khác nhờ tập luyện DSTT đã thuyên giảm bệnh.

 

HOẠT ĐỘNG CỦA CÂU LẠC BỘ DSTT

Các HLV và HDV  DSTT làm việc với tinh thần tất  cả vì nhân dân, vì người bệnh mà phục vụ, còn học viên đến tập luyện mong muốn cho khỏe mạnh đẩy lùi được bệnh tật. Với quan điểm bằng trái tim và bằng tấm lòng nhân ái, với nghĩa cử cao đẹp “Thương người như thể thương thân”, mặc dù thời tiết nóng bức hoặc mưa gió, cuộc sống khó khăn với chữ tâm là chính, huấn luyện viên, HDV không quản mà say sưa luyện tập, tất cả vì học viên mà phục vụ, bằng trách nhiệm lương tâm đều dành cho học viên, tình thương yêu sâu sắc như người thân trong gia đình. Nhiều học viên đã nói lên những lời cảm ơn, biết ơn rất chân tình đối với HLV, HDV như anh Sơn, chị Hoa, anh Hảo, anh Năm Bồi, anh Bình, anh Luân và nhiều HLV, HDV khác, v.v...

6 chị em trong CLB DSTT cũng là những người bệnh đến để tập DSTT, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, được học viên tín nhiệm cử vào CLB để quản lý các hoạt động của lớp; anh chị, em đã hoạt động tích cực, đầy tâm huyết, chăm lo các hoạt động của lớp trên tinh thần đoàn kết giữa HLV và học viên.  Từ ngày lành bệnh các chị đã tình nguyện đi theo phương pháp của má Hai Hương để giúp cho gia đình, giúp cho bà con, giúp cho cộng đồng. 6 chị em CLB trong quá trình luyện tập được Viện công nhận cấp thẻ hướng dẫn viên. Hiện nay còn 5 chị em HDV, 1 chị HDV xin nghỉ và đã kết nạp thêm 3 chị làm TNV. Ngoài ra chị em đã phối kết hợp với Hội LHPN phường Đồng Sơn quan tâm mở rộng, phát triển phong trào luyện tập DSTT ở 9 điểm tổ dân phố. Trong thời gian HLV của Viện DSTT Việt Nam chưa bổ sung kịp, các HDV của CLB đã tự tác động tập luyện cho các môn sinh như chị Lưu, chị Gái, chị Khuyên, chị Như, chị Vy, chị Đá..., chị em HDV làm “chỉ có lương tâm không có lương tiền”, như má Hai Hương từng nói. Chị em đã được UBND, UBMT, Hội NCT, Hội Phụ nữ, Hội CTĐ phường tặng giấy khen.

Tháng 5/2011 chị em Câu lạc bộ DSTT tổ chức đi vào Tây Ninh thắp hương cho Má Hai Hương - Trưởng bộ môn DSTT nhân ngày giỗ của má và giao lưu với các Hội DSTT Khánh Hòa, CLB huyện Song Cầu - Phú Yên để học tập thêm kinh nghiệm phương pháp DSTT. Đặc biệt tháng 5/2012 chị em CLB đại diện cho các môn sinh của lớp ra tại Viện DSTT Việt Nam để thắp hương cho Má và được vinh dự đi cùng Đoàn lãnh đạo của Viện dự sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 và giao lưu học tập kinh nghiệm với 2 câu lạc bộ DSTT Lào Cai, Lai Châu và dự Hội thảo tại Viện DSTT Việt Nam rất bổ ích và có hiệu quả. Năm 2013, 2014, 2015 nhân ngày giỗ của Má Hai Hương, CLB DSTT Đồng Sơn vào tại CLB DSTT xã Xuân Thịnh - Huyện Sông Cầu - Tỉnh Phú Yên để thắp hương cho Má và giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với CLB DSTT xã Xuân Thịnh; đặc biệt đầu năm 2013 được đón đoàn lãnh đạo của Viện NCƯD DSTT Trung ương đến thăm và làm việc, trong dịp này CLB đã tổ chức sơ kết 2 năm và tổ chức đồng diễn tập luyện DSTT. Tháng 8/2014 CLB DSTT phường Đồng Sơn tổ chức giao lưu với CLB dưỡng sinh xã Nghĩa Ninh về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, qua đó để tuyên truyền phương pháp DSTT cho đơn vị bạn. Trong 5 năm qua chị em hướng dẫn viên đã tự đứng điểm để tác động cho môn sinh tại Nhà văn hóa của Phường và Nhà văn hóa Tổ dân phố 11, có nhiều bệnh nhân nặng không đến được địa điểm tập chị em HDV đến tại nhà để tác động cho bệnh nhân.

Đặc biệt, từ tháng 8/2012 đến nay CLB DSTT Đồng Sơn đã phối hợp với Hội LHPN, cựu chiến binh đã tổ chức được 9 điểm và trong quý 4/2014 đã mở thêm 01 điểm tập ở Tổ dân phố 1 để tập bài DSTT, chị em tập luyện rất hăng say và tích cực. Các điểm tập có đầy đủ các đối tượng tham gia như người cao tuổi, cựu chiến binh, chữ thập đỏ, phụ nữ, mỗi điểm tập có trên 35 người tham gia, thấp nhất 15 người, từ 5 giờ sáng hội viên đã đến địa điểm tập, không những người trong địa phương luyện tập mà còn có các xã lân cận đến tham gia luyện tập như xã Thuận Đức, phường Bắc Nghĩa.

Nhân kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10/2012 Hội liên hiệp phụ nữ Đồng Sơn đã phối hợp với CLB DSTT Hội CTĐ tổ chức đồng diễn bài tập DSTT cho các Chi hội, được lãnh đạo Phường và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ CLB của Đồng Sơn đã lan tỏa đến xã Duy Ninh huyện Quảng Ninh - Quảng Bình, Thị trấn Quy Đạt - Huyện Minh Hóa - Quảng Bình bà con đến tham gia luyện tập đông.

Phương pháp DSTT thông qua luyện tập không thể thay thế chức năng của ngành y tế, nhưng chính phương pháp DSTT góp phần tích cực, hiệu quả cùng với Trạm y tế chăm lo sức khỏe cộng đồng, đồng thời góp phần tích cực xây dựng đạo đức con người, làm lành mạnh hóa xã hội.  Có được kết quả trong tập luyện DSTT hơn 5 năm qua, trước hết là sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Viện nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Hội CTĐ thành phố và trực tiếp của Đảng, chính quyền phường Đồng Sơn.

- Sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ phường đến tổ dân phố.

- Sự nhiệt tình đầy tâm huyết, tận tụy của HVL - HDV, vai trò của chị em HDV của địa phương được phát huy đem lại hiệu quả tốt.

- Sự kiên trì hoạt động của CLB đặc biệt là sự nhiệt tình của môn sinh đến luyện tập tích cực và ủng hộ kinh phí.

 

NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG CỦA CLB DSTT NĂM 2015

1. Nâng cao sức khỏe, đẩy lùi trọng bệnh, phát triển hệ thống tổ chức đi đôi với xây dựng phong trào rộng khắp trong nhân dân và học viên tập luyện DSTT nhằm nâng cao sức khỏe, đẩy lùi trọng bệnh với tinh thần tự nguyện thành tâm hướng thiện, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, góp phần tích cực trong sự nghiệp chăm sóc, nâng cao sức khỏe của tầng lớp nhân dân.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền làm cho tầng lớp nhân dân hiểu rõ về môn DSTT để tham gia luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe, đẩy lùi trọng bệnh. Phấn đấu năm 2015, mở thêm các lớp tập luyện ở thành phố Đồng Hới.

3. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể CT-XH vận động cán bộ, hội viên đến tham gia luyện tập DSTT để nâng cao sức khỏe đẩy lùi trọng bệnh.

4. Duy trì các hoạt động của CLB DSTT, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm văn hóa thể dục thể thao, Trạm y tế phường Đồng Sơn để có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn phát triển sâu rộng hơn nữa môn DSTT tại các Tổ dân phố Cồn Chùa, Tổ dân phố 2, 5 và một số xã, phường lân cận.

5. Đối với HLV, HDV: vừa luyện tập cho học viên và tạo điều kiện bồi dưỡng lực lượng trẻ để sớm trở thành HDV ở địa phương để làm nòng cốt cho việc mở rộng phong trào tập luyện DSTT trong toàn phường và lực lượng làm nòng cốt cho tập luyện DSTT thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình.

6. Đối với học viên: tích cực luyện tập để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật sớm trở thành HDV, tình nguyện viên để giúp cho bản thân mình, gia đình mình, giúp bà con trong Tổ dân phố và thực hiện tốt nội quy của CLB, có nghĩa vụ đóng góp ủng hộ quỹ lớp, quỹ tùy tâm.

                                   TM. CLB  DSTT PHƯỜNG ĐỒNG SƠN

                                                      CHỦ NHIỆM

                                                         Phạm Thị Vy

Tin tức khác