Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
Câu lạc bộ Dưỡng sinh tâm thể Xuân Thịnh - Ấm áp niềm vui giúp người sức khỏe
(Ngày đăng: 27/03/2017 - Lượt xem: 3426)
Một Câu lạc bộ đầy ắp tính nhân văn
         
      Xuân Thịnh là một xã bán đảo gồm 4 thôn, nằm phía Đông Bắc của thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, tổng diện tích 27,8 km2, có 2.622 hộ dân với 10.436 người. Nhân dân trong xã chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp, đánh bắt hải sản, sản xuất hàng thủ công và buôn bán nhỏ lẻ. Những năm gần đây, một số hộ dân sát biển đã mở dịch vụ du lịch, thu hút du khách từ khắp mọi miền về với Xuân Thịnh, góp phần làm cho vùng quê này càng trở nên hấp dẫn. 
          Cách đây tròn 10 năm (2007-2017), thấy rõ lợi ích thiết thực và hiệu quả của phương pháp tập luyện Dưỡng sinh tâm thể (DSTT) đối với sức khỏe người dân trên địa bàn, ngày 1/6/2007, UBND xã Xuân Thịnh đã có Quyết định số 32/QĐ-UB “Thành lập CLB Dưỡng sinh tâm thể xã Xuân Thịnh”. Tiếp theo, ngày 5/7/2007, UBND xã Xuân Thịnh có Quyết định số 40/QĐ-UB “Công nhận Ban chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh tâm thể xã Xuân Thịnh” với danh sách gồm 5 người, ông Mạc Hữu Khoa làm Chủ nhiệm CLB. CLB DSTT xã Xuân Thịnh trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tập luyện DSTT Phú Yên, thuộc Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh Phú Yên. 
   Từ khi có CLB DSTT, bà con Xuân Thịnh thêm yên tâm, tin tưởng, giúp nhau tập luyện DSTT. Ban chủ nhiệm CLB, anh chị em huấn luyện viên, hướng dẫn viên và hội viên CLB cũng như những người tham gia tập luyện DSTT đều biết ơn Đảng ủy, UBND xã Xuân Thịnh 10 năm qua luôn quan tâm, tạo điều kiện cho CLB DSTT hoạt động hiệu quả. Phương pháp DSTT là một trong những phương pháp chữa bệnh độc đáo của Việt Nam thuộc lĩnh vực Y học năng lượng. Các hướng dẫn viên DSTT sẽ hướng dẫn giúp người bệnh hít thở đúng cách, qua tập luyện sẽ thu nhận năng lượng vũ trụ (năng lượng trời=dương và năng lượng đất= âm). Cùng với đó, DSTT yêu cầu người tập phải rèn cho “tâm lành, thân lành, ngôn lành”, trong đó “tâm lành” có ý nghĩa quan trọng số một, nó tạo nên sức mạnh giúp “năng lượng tích cực” đẩy lùi “năng lượng tiêu cực” ra khỏi cơ thể.  Bằng cách đó, 10 năm qua, CLB DSTT Xuân Thịnh đã giúp cho hàng ngàn người dân  trong địa phương cũng như ngoài tỉnh thực hiện được ước mong “Nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật” mà không tốn kém tiền bạc. Điều này rất ý nghĩa đối với những hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế, với yêu cầu người có bệnh phải nuôi dưỡng “Tâm lành” và hướng thiện, DSTT giúp mọi người trong cộng đồng yêu thương, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn. “Tiếng lành đồn xa”, CLB DSTT xã Xuân Thịnh đã đón nhiều tổ chức, cá nhân DSTT từ các tỉnh, thành phố tìm về học hỏi kinh nghiệm như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, TP HCM, Đồng Nai,  Gia Lai, Đăk Lăk, Lai Châu, Điên Biên, Lao Cai, Hà Nội..Cùng với sự giúp đỡ của anh Sáu Cang, CLB DSTT Xuân Thịnh còn giúp cho các tỉnh bạn đào tạo được 42 hướng dẫn viên. Hội viên CLB DSTT Xuân Thịnh còn tham gia quỹ Tương ái nhằm thăm hỏi, chia sẻ khi có hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn; lập quỹ Khuyến học động viên con cháu học hành chăm ngoan.
 
 
Một buổi tập DTT của bà con xã Xuân Thịnh
 
        Theo báo cáo của Ban chủ nhiệm CLB, thời kỳ đầu thành lập CLB chỉ có 12 hội viên, 1 huấn luyện viên và 6 hướng dẫn viên, đến nay dó c0s 69 hội viên, 2 huấn luyện viên và 18 hướng dẫn viên. Tại đây đã có 1.137 người tham gia tập luyện với tổng số 85.290 lượt tập. Theo đánh giá của bản thân người tập, nhìn chung kết quả nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật đối với các bệnh thường gặp thuộc hệ vận động, xương khớp, thần kinh, ngoài da, tim mạch .. bằng phương pháp DSTT đạt kết quả từ 75%-95%, một số bệnh đạt kết quả 100%. Phương pháp DSTT phù hợp cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi song đặc biệt phù hợp với người cao tuổi. 
            Mười năm qua, có hàng ngàn lượt người dân trong địa bàn cũng như những miền quê khác đã tìm đến CLB DSTT Xuân Thịnh và họ đã chiến thắng bệnh tật với những mức độ khác nhau. Sau khi bệnh đã thuyên giảm rõ rệt hay lành bệnh, nhiều người đã ghi lại cảm tưởng gửi lại Ban chủ nhiệm CLB. Xin trích bản cảm tưởng của chị Lê Thị Hiền Lương, sinh năm 1968, ở thôn Hòa Hiệp, xã Xuân Thịnh, Sông cầu, Phú Yên, (SĐT: 0164.865.4243). Chị Lê Thị Hiền Lương đến với CLB DSTT Xuân Thịnh sau một thời gian dài đã được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nhiều nơi nhưng không có kết quả, tiền nong cũng đến lúc cạn kiệt, như chị tâm sự “Không còn tiền để chạy chữa, chúng tôi đã đến bước đường cùng”.
 
 
Nhạc sĩ Doãn Nho, Viện trưởng Viện DTT trao đổi với CLB DSTT Xuân Thinh
 
           “Cuối năm 1989, tôi lập gia đình thì bỗng dưng bị mất ngủ. Lúc đầu tôi cứ nghĩ chắc là do lạ, chưa quen khi mới về nhà chồng nhưng sau đó tình trạng mất ngủ cứ tiếp diễn nhiều đêm, khiến tôi hoang mang lo lắng. Đến tháng 7 năm 1990, tôi sinh con trai đầu lòng, tôi cố gắng ngủ để có sức nuôi con nhưng chỉ được vài đêm ngủ chập chờn rồi lại vài đêm thức trắng. Tình trạng ấy cứ tiếp diễn suốt 3 năm. Đến tháng 2/1993, tôi sinh thêm cháu gái, vẫn bị mất ngủ, người mệt mỏi đến rã rời. Gia đình tiếp tục đưa tôi đi bệnh viện Thần kinh Quy Nhơn, bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn, nhưng kết quả không có gì chuyển biến. 
           Đầu năm 1998, bệnh tôi càng nặng hơn, mất ngủ kéo dài cả đêm lẫn ngày, gây đau đầu, chóng mặt, ói mửa, bụng thì đầy hơi, đại tràng co quặn, suy thận, tiểu nhiều, cơ thể nóng buốt, rát. Kỳ lạ nữa là khi tôi xoa tay trên áo quần thì vải dính sát vào da, phát ra tia sáng có nhiều tiếng nổ tí tách. Còn hai chân bị phù nề, khó đi đứng. Tôi trở nên kiệt sức, vô cùng mỏi mệt. Gia đình tôi tạo mọi điều kiện chạy chữa nhiều nơi, đưa tôi vào Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để điều trị tây y khoảng 20 ngày, tuy nhiên không khỏi. Gia đình lại chuyển tôi vào bệnh viện Chợ Rẫy. Cũng như kết luận của các bác sĩ trước đây là tôi bị suy nhược cơ thể, viêm đại tràng, suy thận… Qua một thời gian điều trị, tình trạng bệnh tật của tôi không khá gì hơn. Gia đình tôi hoàn toàn tuyệt vọng, kinh tế lâm vào cảnh khó khăn, chồng tôi phải xin nghỉ công tác một năm và nói thật là không còn tiền chạy chữa, chúng tôi đã đến bước đường cùng. 
         Thật là may mắn, tôi được biết cách nhà tôi chừng 1km là đến nhà của anh Sáu Cang, anh đang giúp bà con mọi nơi về đây để luyện tập phương pháp DSTT. Tôi quyết định đến nhờ anh giúp đỡ. Tôi tập DSTT suốt 3 tháng liền thì cảm giác trong người khỏe hơn, bắt đầu ăn được, ngủ được, mọi sinh hoạt gần như trở lại bình thường. Sự tận tâm giúp đỡ hết lòng của gia đình anh chị Sáu Cang đối với từng người bệnh, làm tôi hết sức cảm phục. Tôi nhờ anh, chị giúp đỡ thêm 3 tháng nữa thì các bệnh của tôi bị đẩy lùi hoàn toàn. Cảm kích trước việc làm nhân đạo của anh, chị Sáu, tôi xin kết nghĩa anh em và cũng nhờ sự chỉ bảo của anh Sáu Cang mà nay tôi trở thành HDV của CLB DSTT xã Xuân Thịnh”. 
 
 
     Khóa tập huấn Truyền thông DSTT lần thứ nhất ( 8 -2016)
       
"Vịnh Hòa quy tụ những niềm vui"
 
  Đối với nhiều người tham gia tập luyện phương pháp DSTT trên cả nước thì Xuân Thịnh và Vịnh Hòa đã trở nên thân thuộc, bởi vùng quê này từng nhiều lần in hình bóng má Hai Hương. Hàng năm, đến ngày giỗ bà Tôn Nữ Hoàng Hương, tức Má Hai Hương (5/4 âm lịch), nhiều người dù ở các tỉnh xa cũng về Vịnh Hòa để dâng hương tưởng nhớ công ơn của bà. Sinh thời, với đôi chân trần, bà Hai Hương đã đi đến nhiều thôn xóm trong vùng để chữa bệnh cho mọi người. Bất kỳ ai đã từng tiếp xúc với bà Tôn Nữ Hoàng Hương hay được bà giúp chữa trị bệnh tật đều trìu mến gọi bà là “Má Hai Bình Định” hay “Má Hai Hương”. Nhiều người sau khi được bà chữa trị khỏi bệnh, biết cách thu nhận năng lượng lại tình nguyện làm hướng dẫn viên để giúp cho người khác đẩy lùi bệnh tật.        Bà Tôn Nữ Hoàng Hương  (1934-2005) được tôn vinh là “Sư tổ pháp môn” của phương pháp DSTT. Bà từng là đại biểu dự Đại hội Thi đua toàn quốc, chủ đề “Giỏi kháng chiến- Giỏi kiến quốc” và được đứng bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp hình lưu niệm. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng dành thời gian tiếp và trò chuyện với bà Tôn Nữ Hoàng  Hương cùng lãnh đạo Liên hiệp UIA, Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT xung quanh Đề tài NCKH áp dụng DSTT vào điều trị cho các cháu là nạn nhân chất độc da cam tại làng Hữu nghị… 
 
          Nếu tìm hiểu về Câu lạc bộ Dưỡng sinh tâm thể (CLB DSTT) xã Xuân Thịnh, chắc chắn bạn sẽ được người dân ở đây nhắc đến gia đình anh Huỳnh Mỹ Cang. Nếu coi Vịnh Hòa là khu vườn ươm DSTT rất ý nghĩa cho cả nước mà người gieo hạt giống đầu tiên là bà Hai Hương thì  người cần mẫn, vượt qua bao khó khăn để chăm sóc cho vườn cây DSTT vươn lên tươi tốt chính là vợ chồng anh Sáu Cang. Hơn 40 năm về trước, có thời kỳ Huỳnh Mỹ Cang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã, nhưng gia đình anh rất vất vả, kinh tế khó khăn, các con còn nhỏ, đặc biệt chị Giành vợ anh lại bị nhiều thứ bệnh hành hạ, đau ốm liên miên. Dù đưa vợ đi chữa trị nhiều nơi và dùng đủ thuốc tây y, đông y nhưng bệnh cũng không đỡ. May mắn qua chú em của mình, Sáu Cang biết đến bà Hai Hương và anh đi tìm gặp bà. Thật kỳ diệu, má Hai Hương đã giúp chị Giành dần dần vượt qua bệnh tật, khỏe lên từng ngày rồi chị khỏi bệnh. Với cái tâm trong sáng lại được má Hai Hương trực tiếp chỉ dẫn, Sáu Cang trở thành một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và là Viện phó, Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT. Cả gia đình anh tại thôn Vịnh Hòa cùng với anh chị em CLB DSTT xã Xuân Thịnh tình nguyện chung tay góp sức, với cái tâm thương yêu cộng đồng để giúp bà con trong vùng và các tỉnh bạn về tập luyện và chữa bệnh bằng phương pháp DSTT. Gia đình anh Sáu Cang còn dành một gian nhà nhỏ nhưng khang trang để thờ bà Hai Hương và làm trụ sở của CLB DSTT xã Xuân Thịnh. Khuôn viên trước nhà là nơi anh hướng dẫn mọi người hàng ngày tập luyện DSTT. 
         Đối với mọi người cùng đứng chung dưới mái nhà DSTT, có một sự kiện sẽ không bao giờ quên, đó là từ ngày 27/8/2016- 29/8/2016, Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT đã chọn thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh làm địa điểm tổ chức khóa tập huấn Truyền thông về DSTT lần thứ Nhất. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu, của Đảng ủy, UBND xã Xuân Thịnh cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của anh chị em CLB DSTT Xuân Thịnh và gia đình anh Huỳnh Mỹ Cang nên khóa tập huấn Truyền thông DSTT với gần 100 người tham dự, đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng mọi người một kỷ niệm vô cùng ấm áp và đẹp đẽ! 
           
 Từ Ngọc Lang
 
        
Tin tức khác