Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
HỘI DSTT HUYỆN LĂK, TỈNH ĐĂK LĂK QUA 5 NĂM HOẠT ĐỘNG ( 2011-2016)
(Ngày đăng: 12/09/2016 - Lượt xem: 1311)

PHƯƠNG PHÁP  DƯỠNG SINH TÂM THỂ NGÀY CÀNG ĐƯỢC NGƯỜI DÂN TIN TƯỞNG THAM GIA

 

DSTT huyện Lăk hoạt động từ tháng 5/2003, bắt nguồn từ sự phối hợp giữa Hội Đông y huyện với Hội Người cao tuổi huyện Lăk, điểm tập đầu tiên tại thị trấn Liên Sơn. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các hướng dẫn viên, bà con phấn khởi tham gia tập luyện ngày càng đông, tháng 5/2005 Câu lạc bộ DSTT ra đời.

Trong số những người vốn là người bệnh đến tham gia tập luyện DSTT, có một số người đã trở thành hướng dẫn viên, giúp đỡ  mọi người tập luyện. Các hướng dẫn viên kiên trì bám trụ, phân công nhau trực ở Câu lạc bộ để hỗ trợ tác động cho bệnh nhân, đồng thời  hướng dẫn mọi người lấy tâm làm gốc, giữ “Tâm lành, ngôn lành, thân lành” theo lời dạy của Má Hai Hương.

Từ năm 2003 đến tháng 4 năm 2011 có 1.499 lượt người tham gia tập luyện DSTT và chữa bệnh. Thời gian đó, cả huyện chỉ có 01 Câu Lạc bộ mà số người đến tập luyện ngày càng đông nhưng hướng dẫn viên ít. Đến tháng 4/2011, Câu lạc bộ đã mời huấn luyện viên Nguyễn Việt Hùng là PCT Hội DSTT tỉnh Đăk Lăk về hướng dẫn bài tập theo phương pháp mới. Bài tập liên hoàn từ đầu đến chân với 20 động tác đơn giản dễ tập, phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp cho mọi người thêm hào hứng trong tập luyện, nhờ đó kết quả tập luyện DSTT ngày càng rõ rệt.

Trước sự phát triển của phong trào luyện tập DSTT, ngày 18 / 11/  2011, UBND tỉnh Đăk Lăk ra Quyết định thành lập Hội DSTT huyện Lăk. Tháng 6 năm 2012, được sự đồng ý của Huyện ủy và sự hỗ trợ kinh phí của UBND huyện Lăk, Hội DSTT huyện Lăk đã tổ chức Đại hội lần thứ I, Đại hội đã bầu BCH gồm 25 ủy viên, Ban thường vụ gồm7 ủy viên, Ban Thường trực gồm 3 ủy viên. Sau khi Đại hội, Hội DSTT huyện đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công ủy viên BCH, Ban Thường vụ phụ trách công việc của Hội, các điểm tập.

Ban chấp hành Hội DSTT huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong huyện tổ chức tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như qua các buổi sinh hoạt của đoàn thể, trên chương trình phát thanh và truyền hình của huyện về hiệu quả, lợi ích  tập DSTT. Tuyên truyền, vận động bà con tham gia tập luyện, luôn hướng thiện, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động hội viên xây dựng quỹ hội, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

 

BCH Hội duy trì chế độ sinh hoạt hàng quý, sơ kết 6 tháng, tổng kết hàng năm để đánh giá tình hình hoạt động của Hội, khắc phục những tồn tại, khó khăn đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo

Đội ngũ hướng dẫn viên thường xuyên theo dõi hội viên tập luyện, hướng dẫn bà con tập từng động tác, tập đúng, tập đủ, tập đều, hướng dẫn những động tác mới bổ sung, tác động cho một số hội viên bị bệnh để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Đồng thời, cán bộ Hội và hướng dẫn viên luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người để xây dựng phong trào dưỡng sinh tâm thể ngày càng tốt hơn.

 

Để đáp  ứng với yêu cầu tập luyện DSTT của người dân, BCH Hội đã triển khai củng cố các điểm tập, ngoài các điểm đang duy trì tập luyện, năm 2015 các  hướng dẫn viên đã mở được 3 điểm mới như:  xã Đăk Nuê 01 điểm (20 hội viên) tập buổi sáng, thị trấn Liên Sơn 02 điểm ( điểm Hợp Thành và Buôn Dơng Kriêng) tập buổi tối được 41 hội viên. 6 tháng đầu năm 2016, đã mở được 2 điểm với 38 hội viên: xã Đăk Nuê 01 điểm (22 hội viên), xã Buôn triết: 01 điểm ( 16 hội viên)

Hiện nay, Hội DSTT huyện Lăk đang duy trì 17 điểm tập với 397 hội viên tập thường xuyên, 33 hướng dẫn viên.

Một số hội viên bị bệnh nặng, qua thời gian tập luyện và sự hỗ trợ tác động của hướng dẫn viên nên bệnh đã giảm nhiều từ 70 – 85%. Điển hình  như điểm Hoa viên- thị trấn Liên Sơn có bà Hồ Thị Thí bị đau lưng, lưng còng sau thời gian tập luyện lưng đã thẳng đi lại bình thường. Bà Vũ Thị Nguyệt bị tê liệt tay trái đã chữa trị nhiều lần không khỏi, sau 20 ngày vừa châm cứu vừa tập luyện dưỡng sinh đồng thời dưới sự tác động của HDV tay bà đã khỏi. Chị Võ Thị Linh là giáo viên bị viêm khớp nặng, đi lại khó khăn; bác sỹ Hoàng Thị Hiểu bị ung thư đại tràng, kết hợp với chữa trị và tập luyện dưỡng sinh đến nay sức khỏe ổn định. Điểm Buôn Tría có ông Nguyễn Trọng Bường bị mất ngủ lâu năm, chữa không khỏi sau thời gian tập dưỡng sinh đã ngủ được bình thường. Điểm Đăk Nuê có ông Lê Văn Thông 70 tuổi bị huyết áp cao, điểm Buôn Triết có bà Nguyễn Thị Chén, Ama Nguyệt và rất nhiều điển hình khác đã khỏi hoặc bệnh giảm nhiều sau khi tập luyện dưỡng sinh tâm thể.

Ngoài việc tập luyện dưỡng sinh tâm thể, hướng dẫn viên còn vận động hội viên luôn yêu thương, đoàn kết giúp đỡ nhau, sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn bằng tinh thần và vật chất. Các điểm tập đã tổ chức các buổi sinh hoạt, thành lập đội văn nghệ, vận động hội viên sáng tác thơ dưỡng sinh để giao lưu  với các điểm tập trong và ngoài huyện tạo sự gắn bó đoàn kết giữa mọi người với nhau, học hỏi kinh nghiệm (Hoa Viên, Mê Linh, Juk La, Buôn Tría, Đăk Nuê).

Các bộ và hội viên Hội DSTT huyện còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương như tham gia văn nghệ Mừng Đảng- Mừng Xuân, chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội các đoàn thể, Đại hội Đông y tỉnh Đăk Lắk,  tham gia Hội diễn văn nghệ quần chúng, tham gia Hội thao của Hội Người cao tuổi của tỉnh, Đại hội Thể dục Thể thao của huyện, hưởng ứng ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, tham gia hiến máu nhân đạo. . .

Năm 2015, thực hiện công văn của Viện Dưỡng sinh tâm thể T.Ư về việc ủng hộ làm phim Tài liệu nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT, điểm tập Hoa viên Liên Sơn đã ủng hộ mua đĩa phim được 2.800.000đ, ủng hộ Hội DSTT tỉnh mua đất làm trụ sở được 113.450.000 đồng  và ủng hộ xuất bản Tập thơ DSTT tỉnh Đăk Lăk được 1.500.000đ

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả cho hoạt động dưỡng sinh tâm thể, trong 5 năm qua, Hội DSTT huyện có 5 tập thể và 17 cá nhân được Hội DSTT tỉnh tặng Giấy khen. Năm 2015, Hội DSTT huyện có 6 cán bộ Hội và hướng dẫn viên đã được Tổng giám đốc Liên hiệp UIA tặng Bằng khen./. Hình ảnh

 

                                                                Đào Thị Thủy

                                   PCT Hội DSTT huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk
Hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức khác