Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
CHỮ “VĂN” TRONG MÁ HAI HƯƠNG
(Ngày đăng: 11/12/2019 - Lượt xem: 697)
Chữ “Văn” trong Má Hai Hương không màu mè, không trừu tượng, rất chân chất, rất cụ thể, ai cũng có thể hiểu và làm được. Nghiên cứu, tìm hiểu trong lời nói, chữ viết Người để lại, chúng ta sẽ thấy khá sâu sắc, biện chứng, từ xa đến gần, xoay quanh trục

 
CHỮ “VĂN” TRONG MÁ HAI HƯƠNG
 

Lê Khắc Thiện

(Cử nhân Văn hóa, nguyên Giám đốc Trung tâm Thể Thao-Văn hóa

thị xã An Khê, Gia Lai)

 

Năm 2020, năm đánh dấu mốc sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập Viện nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam (21/8/1995 – 21/8/2020), trong niềm vui lớn lao, tự hào với phong trào DSTT đã và đang nở rộ khắp nơi trong cả nước; Viện là thành viên của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, cũng là lúc chúng ta thành kính tưởng niệm 15 năm, ngày cố Trưởng môn- Sư tổ phương pháp DSTT Việt Nam- Má Hai Hương (Tôn Nữ Hoàng Hương) tạ thế (12/5/2005, nhằm mùng 5 tháng Tư, năm Ất Dậu). Trong Điếu văn tiễn biệt Má Hai Hương của Tổng Giám đốc Liên hiệp UIA- Tiến sĩ Vũ Thế Khanh đã diễn đạt trọn vẹn tâm nguyện của chúng ta “Tuy tấm  thân tứ đại của Má Hai đã trở về với đất, trời, nhưng những cống hiến của Má vẫn ghi sâu trong tâm khảm muôn người; phương pháp DSTT mà Má đã khởi xướng sẽ còn duy trì và phát triển mãi mai sau…

Điểm tâp DSTT tại thị xã An Khê

Điểm tâp DSTT tại thị xã An Khê

  Phương pháp DƯỠNG SINH TÂM THỂ (DSTT) mà Má Hai Hương để lại cho đời qua trải nghiệm thực tiễn và các công trình Nghiên cứu Khoa học đã khẳng định tính hiệu quả kỳ diệu, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi và làm lành bệnh mà không cần dùng thuốc đông, tây y. Không dừng lại kết quả ấy, phương pháp là “Tâm lành – Thân lành – Ngôn lành – Hành hướng thiện” mà suốt đời Má Hai thường khuyên dạy, nhắc nhở, chính là kênh dẫn, là chìa khóa mở ra kho “Năng lượng tình thương” vô biên, vô tận của vũ trụ; đồng thời là chữ “Văn” sáng ngời của phương pháp và cho những người đến với DSTT.

Suốt hành trình mấy mươi năm lặn lội giúp đời, Má Hai hương luôn khuyên răn môn sinh và mọi người lấy “Tâm” làm gốc. Người đã từng nói đi nói lại rằng: “Tôi mong sao người người như một, tâm nghĩ lành, thân làm lành, lời nói lành mới để dành cho đến ngày mai…

 Trong phạm vi bài viết này, tôi xin trao đổi chữ “Văn” trong Má Hai Hương. “Văn” trước hết là cái đẹp, nó tồn tại trong 3 trụ cột vĩnh hằng của nhân loại: Chân – Thiện – Mỹ. Cái đẹp còn lung linh, tỏa sáng ngay cả trong “Chân” và “Thiện”.

Tâm lành – Thân lành – Ngôn lành” trong Má Hai Hương là khuyên răn mọi người sống chân thật, sống trong sạch, thanh khiết, rộng lượng, yêu thương, vị tha, sống vì mọi người, luôn nghĩ và làm việc thiện, thương người, mến vật, sống vui, khỏe, sống có ích cho gia đình, xã hội… lối sống ấy chính là nguồn năng lượng sung mãn nhất cho tâm hồn và thể xác, nó là cốt lõi của phương pháp lành mà Người đã dày công ươm, gieo hạt giống.

Chữ “Văn” trong Má Hai Hương không màu mè, không trừu tượng, rất chân chất, rất cụ thể, ai cũng có thể hiểu và làm được. Nghiên cứu, tìm hiểu trong lời nói, chữ viết Người để lại, chúng ta sẽ thấy khá sâu sắc, biện chứng, từ xa đến gần, xoay quanh trục “ Tu Tâm -Tu Thân”, trước hết là để làm người có nhân cách, có khí phách, giàu tình thương yêu đồng loại, “Uống nước nhớ nguồn”.

Người dân tập DSTT

Người dân thị xã An Khê-Gia Lai tập DSTT

Làm người trước hết là “Sự hiếu lễ với tổ tiên, ông bà, cha mẹ; sống phụng dưỡng, chết phụng thờ…”. Truyền thống văn hóa dân tộc luôn gợi cho chúng ta “Chim có tổ, người có tông” hay “Cây có cội mới trổ cành, xanh lá; Nước có nguồn mới bổ khắp rạch sông”. Làm người tử tế trước hết phải hướng tâm về nguồn cội, nơi đó là tổ tiên, là đấng sinh thành, dưỡng dục, là bà con, anh em huyết thống. Đời thường không hiếm người lơ đễnh tổ tiên, bất hiếu cha mẹ, ganh ghét, hiềm khích, chia rẽ anh em bởi cái hơn thua, được mất. Ai đã lu mờ, đánh mất phạm trù thiêng liêng này, tất nhiên không thể có tình cảm, yêu thương đối với người khác, với cộng đồng, nếu có chỉ là nhất thời, giả tạo.

Kế đến Người dạy “Biết kính trên, nhường dưới, yêu thương, đoàn kết, cùng nhau chia sẻ vui buồn, hoạn nạn”. Chữ “Văn” trong mệnh đề này không chỉ gói trong phạm vi gia đình mà còn là cách ứng xử trong cộng đồng, xã hội. Giao tiếp với những người chung quanh, biết kính trên, nhường dưới, đó là văn hóa giao tiếp, yêu thương, đoàn kết, cùng chia sẻ vui, buồn, hoạn nạn với nhau là văn hóa ứng xử, là nhân cách, tình cảm chân tình, là đạo đức xã hội.

Về phương diện lối sống, Má Hai khuyên “Không sân si, hờn giận, tham lam, ngã chấp”. Người luôn đề cao lối sống điềm tĩnh, không nóng vội, không tham lam vật chất, danh vọng, vì đó là con đường dẫn đến sân si, chấp ngã, hơn thua, được mất. Cửa ải sa lầy tâm, thân không lối thoát, Người chỉ ra “Không nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, không tà dâm, xì ke, ma túy, xem phim ảnh đồi trụy…”. Trong cuộc sống, đây là những tệ nạn xã hội, đã giao rắc biết bao mảnh đời sa ngã, gây bao thảm cảnh, biểu hiện của sự suy thoái đạo đức, nhân phẩm con người.

Về khẩu nghiệp, Người khuyên “Không nên nói dối, nói tục, chửi thề, không nói lời độc ác với người khác”. Khi đã nói dối nghĩa là sống hai mặt, sống không thực với mình, với người. Nói tục, chửi thề, gieo lời độc ác là gieo nghiệp dữ cho chính mình, là biểu hiện tầm văn hóa cá nhân với những người chung quanh. Khẩu nghiệp nặng nề, không những không có khả năng nhận nguồn năng lượng tích cực của đất trời, mà nó còn hấp dẫn cho mình nguồn năng lượng tiêu cực, gây nên bệnh hoạn về thể chất lẫn tinh thần.

Từ phải qua- tác giả Lê Khắc Thiện đứng thứ nhất, phải qua

Từ phải qua - tác giả Lê Khắc Thiện đứng thứ nhất, phải qua

Về góc độ “tu Thân”, Má Hai Hương thường nhắc “Không tự tôn, tự đại, tự hào, tự đắc, tự cao, tự phụ, tự ái”. Nghĩa là sống khiêm nhường, không vì làm được điều gì đó mà thỏa mãn, tự cao, việc mình làm để người khác nhận xét, đánh giá, mặt khác biết lắng nghe, sửa đổi những điều thiếu sót, khiếm khuyết, biết tiếp thu cái hay, cái đẹp, cái mới mẻ trong phương pháp, trong đời sống.

Chữ “Văn” trong Má Hai Hương, về phương diện khác đó là “Phúc – Đức”, Người khuyên nhủ “Hãy tìm việc thiện để làm”. Việc thiện xuất phát từ tấm lòng nhân ái, tự nguyện mang đến cho người, cho đời những cảm giác an vui, hạnh phúc bởi chính mình, mang đến cả tinh thần và vật chất. Hành thiện, chính là ta gieo hạt ruộng phước, tích lũy nhân lành từ gốc đức…

Chữ “Văn” trong Má Hai Hương là ánh sáng từ Tâm và tư duy biện chứng, cụ thể, cứ như những nấc thang giúp chúng ta bước lên dần Đài sen nhân cách, tâm hồn của con người. Mỗi nấc thang là một không gian chứa đầy nguồn năng lượng tình thương của đất trời, giúp ta sống đẹp cả tâm hồn và thể chất.

Là người có hơn 40 năm gắn bó với sự nghiệp Văn hóa – Thể thao, tôi thấu hiểu quan điểm của Đảng, Nhà nước về chủ trương xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhằm tạo ra một đời sống tốt đẹp ở mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư. Từng thời điểm khác nhau, nhưng các tiêu chí xây dựng đều hướng tới nhân tố con người, gia đình, bởi đó là những tế bào sống của xã hội.

Với DSTT, bằng tính nhân văn trong phương pháp của Má Hai Hương như đã chứng minh, trao đổi trên, và qua thực tiễn, ai đến với DSTT đều thấm nhuần tính cốt lõi, tôn chỉ hàng đầu đó là “Tâm lành – Ngôn lành – Thân lành – Hành hướng thiện”, không chỉ nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, mà DSTT còn là môi trường vun xới phẩm chất, nhân cách con người, là mảnh đất xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng bền vững nhất.

 

An Khê, Gia Lai tháng 10/2019

Tin tức khác