Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
Dâu tây giúp người già minh mẫn
(Ngày đăng: 30/11/2013 - Lượt xem: 2301)
Một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Brigham và Phụ nữ Mỹ (BWH) gần đây cho thấy, những phụ nữ lớn tuổi, tiêu thụ nhiều các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa flavonoid, như dâu tây và quả việt quất có thể trì hoãn thời gian sụt giảm nhận thức.

dau tay giup nguoi gia minh man

Dâu tây giúp phụ nữ lớn tuổi minh mẫn

Nhóm nghiên cứu, được chủ trì bởi tiến sĩ Elizabeth Devore – nhà nghiên cứu thuộc BWH, đã theo dõi dữ liệu của 121.700 phụ nữ tham gia trong cuộc nghiên cứu về Sức khỏe Sinh sản Phụ nữ Mỹ, có độ tuổi từ 30-55. Tấc cả những phụ nữ tham gia được yêu cầu hoàn thành bản câu hỏi thăm dò về lối sống cũng như tình trạng sức khỏe của họ bắt đầu từ năm 1976.

Kể từ năm 1980, những phụ nữ tham gia nghiên cứu được khảo sát mỗi bốn năm một lần về mức tiêu thụ thực phẩm của họ trong chế độ ăn hàng ngày. Đến khoảng giữa năm 1995 và 2001, 16.010 phụ nữ độ tuổi trên 70, được kiểm tra trí nhớ mỗi hai năm một lần . Những phụ nữ tham gia nghiên cứu hiện có độ tuổi trung bình là 74 và chỉ số khối cơ thể trung bình là 26.

Tiến sĩ Devore cho biết: “Những phụ nữ đã tiêu thụ từ hai khẩu phần dâu tây hoặc quả việt quất trở lên mỗi tuần, có thể giúp giảm một cách đáng kể tình trạng sụt giảm trí nhớ. Kết quả này có thể đạt được do sự thay đổi khá đơn giản từ chế độ ăn hàng ngày”.

Theo các tác giả của cuộc nghiên cứu, điều khiến cho các phát hiện này trở nên đáng lưu ý là lượng dữ liệu khổng lồ mà họ đã phân tích trong khoảng thời gian dài. Trước đây chưa hề có bất cứ nghiên cứu nào về các loại quả mọng đã được tiến hành trên quy mô lớn như vậy.

Tiến sĩ Devore kết luận: “Chúng tôi khẳng định đây là bằng chứng dịch tễ học đầu tiên phát hiện rằng, các loại quả mọng có thể giúp làm chậm lại tiến trình sụt giảm trí nhớ ở những phụ nữ lớn tuổi”.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Annals of Neurology của Hiệp hội thần kinh và Hiệp hội thần kinh trẻ em Mỹ.

Tin tức khác