Logo Banner
 
Tin tức - sự kiện
Dinh dưỡng phòng bệnh ở người cao tuổi
(Ngày đăng: 30/11/2013 - Lượt xem: 1547)
Người cao tuổi vẫn cần năng lượng để làm việc, để duy trì sức khỏe. Nếu dinh dưỡng tốt, cũng có thể phòng tránh được một số bệnh như bệnh loãng xương, bệnh tim, tăng huyết áp, thiếu hồng cầu, sa sút trí tuệ Alzheimer và vài loại ung thư… Nếu ở trường hợp mắc bệnh thì dinh dưỡng đúng cách cũng khiến cho bệnh nhanh hồi phục mau hơn.

Để có dinh dưỡng tốt người cao tuổi cần chú ý:

dinh duong

\Chăm sóc bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho người già thuộc gia đình chính sách tại Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh. 

Khi nào nên ăn?

Thấy đói là ăn, ở những người cao tuổi ăn một bữa no cũng bắt buộc quá trình chuyển hóa thực phẩm cũng phải “làm việc quá sức”, vị tố tiêu hóa, nhất là insulin, phải tiết ra nhiều trong một thời gian qúa ngắn, đôi khi có khuyết điểm. Tốt hơn hết là nên chia phần ăn ra nhiều phần nhỏ rồi ăn nhiều lần trong ngày. /p>

Ăn bao nhiêu cho đủ?

Các nhà dinh dưỡng khuyên: Nam giới trên 50 tuổi tiêu thụ khoảng 2.000 calo nếu ít hoạt động, 2.200 – 2.400 calo nếu hoạt động vừa phải và nếu còn rất hoạt động lại cần nhiều hơn: 2.400 – 2.800 calo mỗi ngày. Với nữ giới thì theo thứ tự như trên sẽ là 1.600 calori, 1800 calori và từ 2.000 – 2.200 calo.

Hạn chế thực phẩm có nhiều chất béo nhất là mỡ động vật. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol trong máu. Chất béo từ thực vật, bất bão hòa, làm giảm cholesterol. Giản dị nhất là ăn thịt nạc, thịt gà, vịt bỏ lớp da đầy mỡ; hấp hay nướng nhiều hơn là chiên; thay thịt bằng cá, rau, trái cây; uống sữa ít chất béo .

Nên dùng 5 đơn vị trái cây và rau mỗi ngày, 6 tới 11 đơn vị hạt ngũ cốc. Khoa học đã chứng minh là một khẩu phần có nhiều thịt động vật làm tăng hiểm họa bệnh tim.

Nước và muối cũng cần được lưu ý

Trong cơ thể, tỷ lệ nước lên đến 60% trọng lượng, trung bình, cần uống 1,5 lít nước mỗi ngày, và uống thêm khi nào thấy cần để tránh tình trạng khô nước hay loãng tiểu

Nước không có calo, không có khoáng chất, đôi khi không mất tiền mua lại còn là chất bôi – trơn (lubricant) tốt cho cơ thể.

Với muối, chỉ cần 1/4 thìa cà phê mỗi ngày là đủ. Nếu dùng nhiều muối có nhiều nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp.

Sữa, rau củ quả tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Tin tức khác